PNJ- Cổ phiếu tăng trưởng mạnh (Báo cáo tài chính quý 1/2018)

PNJ là công ty trang sức lớn nhất Việt Nam. Công ty có quy trình khép kín từ khâu nhập nguyên liệu, thiết kế, sản xuất và chế tác, đến bán lẻ trang sức. Thời gian gần đây, công ty tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là trang sức vàng bán lẻ đồng thời liên tục mở rộng các cửa hàng bán lẻ, chính vì vậy, lợi nhuận của PNj liên tục được cải thiện và tăng trưởng mạnh mẽ. Một số điểm nhấn đầu tư đáng chú ý của PNJ như sau:

1. Kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng:

Theo báo cáo tài chính Quý 1/2018, so với cùng kỳ quý 1/2017, Doanh thu đạt 4.139,45 tỷ đồng, tăng trưởng 32,21%; Biên lợi nhuận tiếp tục cải thiện hơn và đạt 18,6%, gần như là ở mức cao nhất lịch sử. Đây là kết quả của việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang mảng kinh doanh có biên lợi nhuận tốt hơn, đó chính là gia tăng tỷ trọng vàng trang sức trong cơ cấu sản phẩm của doanh nghiệp.

Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đạt  342,21 tỷ đồng, tăng khá mạnh và gần 54% so với cùng kỳ. Điều này là dễ hiểu, khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển và mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, khi so sánh với doanh thu thì những chi phí này đạt mức khoảng 7,17% cao hơn so với cùng kỳ không đáng kể. Chứng tỏ, việc kiểm soát chi phí của PNJ khá tốt. Cùng với đó, do cải thiện mạnh về Biên lợi nhuận gộp nên Lợi nhuận sau thuế đạt  336,26 tỷ đồng và tăng trưởng 35,19%. Đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận của PNj là lợi nhuận hoạt động cốt lõi, các lợi nhuận khác, bất thường chiếm cực kỳ ít. Kết quả kinh doanh của PNJ qua các quý như sau:

Kết quả kinh doanh PNJ qua các quý

Hình 1. Kết quả kinh doanh PNJ qua các quý ( nguồn Phân tích chỉ số trên dautuxuhuong.com Tại đây)

2. Hiệu quả hoạt động cao 

Hiệu quả hoạt động cao, lợi thế cạnh tranh lâu bền chính là một trong các yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư. và PNj là một trong các trường hợp điển hình của doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Nhờ việc tập trung và mở rộng các hoạt động kinh doanh cốt lõi , kiểm soát tốt các chi phí , sử dụng tốt các tài sản và nguồn vốn cùng với có kết quả kinh doanh tích cực, nên dễ hiểu khi các chỉ số như EPS, ROE, ROA,...của PNj khá cao và cải thiện qua từng quý. Trong quý 1/2018, EPS lũy kế đạt 7.521 VNĐ/CP (tăng trưởng 28,7%) , ROE đạt 30,8% và ROA đạt 18,83%. Các chỉ tiêu này thỏa mãn các lựa chọn của hệ thống đầu tư xu hướng và thuộc TOP thị trường. Và đương nhiên đây là một trường hợp điển hình thỏa mãn hệ thống đầu tư nổi tiếng CANSLIM. Nhà đầu tư hãy nhớ răng, nếu các chỉ số hiệu quả hoạt động cao thì tham gia, còn nếu không thì thôi.

Các chỉ số hiệu quả kinh doanh như hình 2.

Các chỉ số tài chính của PNJ

Hình 2. Các chỉ số tài chính của PNJ

3. Cơ cấu tài chính hợp lý và dòng tiền ngày càng cải thiện

Cơ cấu tài sản của PNJ khá hợp lý, và ngày càng cải thiện. Khoản phải thu đạt 154,85 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cực thấp chỉ 3,3% tổng tài sản. Điểm lưu ý nhất  là lượng hàng tồn kho của PNJ  rất lớn đạt 3607,98 tỷ đồng chiếm  76,96% tài sản. Tuy nhiên điều này là không đáng lo ngại vì hàng tồn kho của PNj chủ yếu là các tài sản thanh khoản.

Một điểm trừ của PNj là Lượng tiền mặt+ gửi ngân hàng sụt giảm.Nhưng điều này là dễ hiểu khi nợ vay tài chính ngắn hạn trong kỳ giảm tiếp tục giảm đồng thời  PNJ đang là công ty tăng trưởng, nhu cầu vốn cao để mở rộng sản xuất. Về lâu về dài, lợi ích của cổ đông sẽ tăng lên.

Cơ cấu tài sản của PNJ như sau:

Cơ cấu tài sản của PNJ

Hình 3. Cơ cấu tài sản của PNJ

- Cấu trúc nguồn vốn ngày càng cải thiện mạnh. So với cùng kỳ, quý 1/2018 nợ vay tài chính giảm 42,93% . So với quý trước, quý này nợ vay tiếp tục giảm hơn 180 tỷ đồng. Đồng thời nợ vay chiếm tỷ trọng ít  chỉ 14,94% tổng vốn.

Đóng góp chủ yếu vào nguồn vốn hoạt động của PNj là vốn góp, thặng dư + các quỹ và lợi nhuận say thuế chưa phân phối

Cơ cấu nguồn vốn của PNJ

Hình 4. Cơ cấu nguồn vốn của PNJ

4. Một số động lực thuc đẩy tăng trưởng đáng lưu ý:

- Biên lợi nhuận liên tục cải thiện và hiện tại đang ở mức cao nhất lịch sử. Có được điều này là do PNJ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là vàng trang sức. Nếu tiếp tục duy trì, lợi nhuận của PNJ tiếp tục được cải thiện;

- PNj tiếp tục các hoạt động mở rộng chiếm lĩnh thị phần, bằng cách tiếp tục mở mới các cửa hàng trong các năm tiếp theo. Hoạt động mở mới cửa hàng có thể thấy ngay trên báo cáo tài chính khi nguyên giá tài sản cố định của PNJ liên tiếp tăng qua các quý. Đồng thời, hiện tại tài sản xây dựng dở dang vẫn duy trì ở mức lớn. Thực tế theo tìm hiểu của chúng tôi, tính đến cuối năm 2017, số cửa hàng của PNj là 269 , và các cửa hàng mở mới chưa có cửa hàng nào báo lỗ. Mục tiêu trong năm 2018, PNj sẽ tiếp tục mở thêm 40 cửa hàng. Và cập nhật mới nhất từ đại hội cổ đông, tính đến cuối tháng 4, số lượng cửa hàng đã đạt 300.

- Sau những bước đi thận trọng và các thử nghiệm lâu dài, Trong năm 2019, PNJ sẽ chính thức đẩy mạnh bán đồng hồ và có thể kính thời trang Đây là mảng kinh doanh nhiều tiềm năng và có tỷ suất lợi nhuận lớn cho PNJ.

 Các mảng kinh doanh vàng trang sức, đồng hồ Dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Chính vì vậy tiềm năng tăng trưởng của PNJ là rất khả quan.

Chúng tôi dự đoán PNj sẽ được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 30% trong năm nay. Với EPS không pha loãng dự kiến năm 2018 có thể đạt  9800 VNĐ/CP.  Do PNJ là công ty có thể tăng trưởng trong nhiều năm sắp tới vì vậy, PNJ xứng đáng có mưc PE tương lai khoảng 23, tương ứng với mức giá khoảng 225000 đồng.

Khuyến nghị nhà đầu tư mua gom PNJ vùng giá hiện tại, Mục tiêu 225000 trong khoảng thời gian 1 năm

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Thành Nam IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập