Định hướng đầu tư quý 1 năm 2018- Phân tích cổ phiếu HBC

Để lựa chọn được cổ phiếu siêu hạng, xứng đáng đầu tư, nhà đầu tư phải luôn lựa chọn chặt chẽ, đảm bảo cổ phiếu của doanh nghiệp lựa chọn, phải thỏa mã các yếu tố sau: Tăng trưởng tốt và có các yếu tố xúc tác thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai, Hiệu quả kinh doanh tốt, Cơ cấu tài chính hợp lý, Giá cổ phiếu phải đang trong xu hướng tăng.

Chúng ta cùng phân tích HBC theo các tiêu chí trên nhé.

- Về kết quả hoạt động kinh doanh: Tương tự như CTD, Trong quý 4/2017, HBC mặc dù có doanh thu tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ, tuy nhiên giá vốn tăng mạnh làm cho lợi nhuận hoạt động kinh doanh và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ không có sự tăng trưởng. So với quý 4 cùn kỳcùng kỳ, doanh thu đạt 5074,69 tỷ đồng tăng 34,81%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 243,92 tỷ đồng giảm 3,68%.

Kết quả kinh doanh HBC

Hình 1. Kết quả hoạt động  kinh doanh của HBC

- Về cơ cấu tài chính: Cơ cấu tài chính của HBC kém hơn rất nhiều so với CTD và đang có xu hướng xấu hơn. Trong cơ cấu tài sản của HBC, Tiền mặt chiếm một tỷ trọng khá nhỏ, trong khi đó, khoản phải thu chiếm lớn nhất, và ngày càng gia tăng. Một doanh nghiệp thực sự mạnh phải có dòng tiền mạnh, và phải quản lý tốt công nợ phải thu. Cơ cấu tài sản của HBC thực sự khá đáng lo ngại. Trong quý 4, khoản phải thu đã lên đến 9139 tỷ đồng, bằng gần 65% tài sản và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Chỉ tiêu tài sản HBC

Hình 2. Cơ cấu tài sản của HBC

Ngoài ra, trong cơ cấu nguồn vốn của HBC cũng tiềm ẩn rủi ro, khi khoản vay tài chính đặc biệt là tài chính ngắn hạn chiếm tỷ trọng khá lớn và có xu hướng tăng lên. Trong khi đó, lượng vốn chiếm dụng với chi phí thấp không tăng lên đáng kể. Trong năm 2017, nợ vay tài chính ngắn hạn đã tăng lên khá mạnh đạt 4279 tỷ đồng và chiếm hơn 30% tổng nguồn vốn của HBC. Đây là mức tăng mạnh nhất trong những năm gần đây.

- Về động lực tăng trưởng: Động lực thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp xây dựng chính là lượng hàng tồn kho có thể kết chuyển thành doanh thu và khoản tiền đặt cọc của khách hàng. Tuy nhiên, cả hai khoản này của HBC đều kém hơn so với cùng kỳ. So với cùng kỳ, Quý 4 lượng hàng tồn kho là 1187 tỷ đồng, chỉ tăng hoưn 8%. Trong khi lượng tiền đặt cọc của người mua chỉ đạt 1418 tỷ đồng, giảm gần 47% so với cùng kỳ. Chính vì vậy, kỳ vọng sự tăng trưởng của HBC trong quý 1 là rất khó khăn

- Về xu hướng giá cổ phiếu: Theo giá đóng cửa ngày 06/4/2018, điểm sức mạnh của HBC chỉ đạt 6,4 điểm, là mức trung bình, và cũng chưa phải là cổ phiếu xứng đáng để đầu tư

Suc manh HBC

Hình 3. Sức mạnh HBC ngày 06/4/2018

- Kết luận:

Với kết quả kinh doanh kém khả quan, cùng với cơ cấu tài chính tiềm ẩn rủi ro, quả thực HBC rất khó có thể tăng trưởng trong quý 1/2018. Đối với các nhà đầu tư yêu thích HBC, phải theo dõi thật kỹ kết quả kinh doanh quý tới và có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để trao đổi.

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Thành Nam IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập