Định hướng đầu tư quý 1 năm 2018- Phân tích cổ phiếu CTD

Để lựa chọn được cổ phiếu siêu hạng, xứng đáng đầu tư, nhà đầu tư phải luôn lựa chọn chặt chẽ, đảm bảo cổ phiếu của doanh nghiệp lựa chọn, phải thỏa mã các yếu tố sau:

- Tăng trưởng tốt và có các yếu tố xúc tác thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai

- Hiệu quả kinh doanh tốt

- Cơ cấu tài chính hợp lý

- Giá cổ phiếu phải đang trong xu hướng tăng.

Chúng ta cùng phân tích CTD theo các tiêu chí trên nhé.

- Về kết quả kinh doanh:

Theo báo cáo tài chính quý 4/2017, doanh thu trong quý đạt 8.968,18 tỷ đồng (tăng trưởng 22,5%). Tuy nhiên giá vốn hàng bán, chủ yếu là các nguyên vật liệu tăng mạnh, và chiếm tỷ trọng tương đối lớn 93,75% so với doanh thu. Chính điều này làm cho biên lợi nhuận gộp của công ty chỉ còn đạt 6,35%, thấp nhất trong những năm gần đây. Vì thế, mặc dù doanh thu tăng mạnh, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ không có sự tăng trưởng. Cụ thể như sau:

Kết quả kinh doanh CTD

Hình 1. Kết quả kinh doanh quý 4/2017 so với cùng kỳ ( Nguồn phân tích chỉ số TẠI ĐÂY. Để được sử dụng, nhà đầu tư hãy đăng ký và trở thành khách hàng VIP của chúng tôi).

Tăng trưởng kết quả kinh doanh không khả qua, chính là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu CTD không có sự bứt phá thậm chí là giảm mạnh thời gian gần đây.

- Xét về cơ cấu tài chính của CTD:

CTD là một trong số các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính mà chúng tôi ưa thích. Tiền và gửi ngân hàng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản. Ngoài ra gần như doanh nghiệp sử dụng khá ít nợ vay ngân hàng. Trong khi đó, nợ chiếm dụng của đối tác (các khoản như người mua trả trước,...) luôn chiếm tỷ trọng lớn. Đây là điều rất tuyệt với, để tài trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, CTD không đi theo con đường vay nợ chịu lãi suất mà sử dụng chính nguồn vốn do chiếm dụng được.  Đây là nguồn vốn giá rẻ, không chịu lãi suất. Chỉ có những doanh nghiệp, đầu ngành, vị thế phát triển bền vững, lợi nhuận hoạt động kinhh doanh tốt mới có sự tích lũy tiền, và chiếm dụng tốt như CTD.

Tiền+ gửi ngân hàng CTD

Hình 2. lượng tiền và gửi ngân hàng của CTD luôn chiếm tỷ trọng cao

Sử dụng nợ của CTD

Hình 3. Tình hình nợ tài chính và chiếm dụng của CTD (Nguồn phân tích chỉ số TẠI ĐÂY. Để được sử dụng, nhà đầu tư hãy đăng ký và trở thành khách hàng VIP của chúng tôi).

 Mặc dù có cơ cấu tài chính thuộc diện tốt của thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi bắt đầu thấy các dấu hiệu xấu đi trong tình hình tài sản của CTD. Khoản phải thu của CTD tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản của CTD. Quý 4, tổng phải thu của CTD chiếm hơn 40% tổng tài sản. Cao nhất trong những quý gần đây. Điều này chứng tỏ công tác thu hồi nợ của CTD bắt đầu có dấu hiệu yếu đi.

Mặc dù vậy, điểm sáng của CTD đó chính là hàng tồn kho vẫn đạt ở mức cao nhất lịch sử. và lượng tiền đặt cọc của người mua vẫn ở mức cao. Đây chính là một trong các cơ sở để dự báo tăng trưởng doanh thu quý 1 của CTD.

Tồn kho của CTD

Hình 4: Tồn kho, phải thu và nợ chiếm dụng của CTD (Nguồn phân tích chỉ số TẠI ĐÂY. Để được sử dụng, nhà đầu tư hãy đăng ký và trở thành khách hàng VIP của chúng tôi).

- Về hiệu quả kinh doanh: Trong số các mã ngành xây dựng, CTD vẫn là mã có hiệu quả kinh doanh cao trong ngành. Tuy nhiên, do KQKD kém đi, nên các chỉ số của hiệu quả kinh doanh đang yếu dần đi

- Về sức mạnh xu hướng. Do bắt đầu có những dấu hiệu xấu đi từ kết quả hoạt động kinh doanh nên thực tế giá cổ phiếu CTD hiện giờ đang trong xu hướng giảm giá. Theo giá đóng cửa ngày 06/4/2018, chỉ số sức mạnh chỉ đạt 3.2 điểm, là mức cực kỳ thấp trên thị trường, chưa tương xứng để đầu tư

Sức mạnh CTD

Hình 5: Sức mạnh cổ phiếu CTD ngày 06/4/2018 (Nguồn Bộ lọc TẠI ĐÂY. Để được sử dụng, nhà đầu tư hãy đăng ký và trở thành khách hàng VIP của chúng tôi).

Kết luận: Từ phân tích kết quả kinh doanh, tình hình công nợ có thể thấy rằng: Thời điểm hiện tại, chưa phải là cơ hội tốt để đầu tư CTD. Tuy nhiên với lượng hàng tồn kho cao, có thể hạch toán vào quý 1 và lượng tiền đặt cọc vẫn ở mức cao, chúng ta cũng vẫn có thể hi vọng vào sự bứt phá của CTD vào quý 1/2018. Cần phải theo dõi chặt chẽ KQKD quý 1 của CTD, để đánh giá lại tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu này..

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Thành Nam IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập