Cách chơi chứng khoán cho người mới chơi

Thị trường chứng khoán Việt Nam là kênh đầu tư hấp dẫn và ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để giúp các nhà đầu tư muốn tìm hiểu về thị trường chứng khoán, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc các bước cơ bản trong cách chơi chứng khoán cho người mới chơi.

I. Bước 1: Tìm hiểu các kiến thức cơ bản và nguyên nhân làm tăng giá chứng khoán

Đây là bước đầu tiên mà các nhà đầu tư mới cần phải tìm hiểu. Để tìm hiểu các kiến thức cơ bản, nhà đầu tư có thể click và đọc bài viết: "cổ phiếu là gì? chứng khoán là gì?"

Sau khi tìm hiểu các kiến thức nền tảng, nhà đầu tư nên đi tìm hiểu các nguyên nhân của sự tăng giá chứng khoán và tập trung vào giải quyết các vấn đề này trong việc lựa chọn cổ phiếu. Giá chứng khoán tăng lên có thể là do động lực tăng trưởng từ doanh nghiệp, do thị trường chung, do sóng ngành, do tin đồn... Chi tiết các bạn có thể tham khảo bài viết: "Các nguyên nhân làm tăng giá chứng khoán".

II. Bước 2: Tìm hiểu tổng quan quy trình đầu tư chứng khoán

Biết được các nguyên nhân, giúp nhà đầu tư thuận lợi trong việc xây dựng quy trình đầu tư chứng khoán. Quy trình đầu tư chứng khoán chính là thứ tự các bước mà nhà đầu tư cần thực hiện khi đầu tư vào một cổ phiếu. Đối với nhà đầu tư mới bước vào thị trường, thường mua bán không đúng quy trình vì vậy dẫn đến thua lỗ rất nhiều. Thông thường một quy trình đầu tư chứng khoán bao gồm các bước sau:

- Xác định xu hướng thị trường chung: Theo thống kê, khi thị trường chung tăng giá thì phần lớn các cổ phiếu tăng giá theo; và ngược lại, khi thị trường chung giảm giá, cơ bản các cổ phiếu giảm giá theo. Vì vậy, xác định xu hướng thị trường chung là yếu tố quan trọng, giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro và gia tăng cơ hội chiến thắng trên thị trường. để xác định xu hướng thị trường chung, người ta thường xem xét xu hướng các chỉ số như VN-index, HNX-index, xu hướng vận động của các cổ phiếu đầu ngành, các nhóm dẫn dắt,..

- Lựa chọn cổ phiếu quan tâm: Thị trường có hàng nghìn cổ phiếu, nhà đầu tư không thể thoi dõi hết được. Vi vậy, cần phải đưa ra các tiêu chí lựa chọn, và chỉ đầu tư vào các cổ phiếu trong danh sách này. Điều này, giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng quản lý danh mục, tránh lan man, không hiệu quả. Nhà đầu tư có thể sử dụng một số tiêu chí theo Warrent Buffet, Peter Lych, hoặc theo hệ thống CANSLIM,...Một số tiêu chí thường dùng như : Chỉ đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu đầu ngành, dẫn sóng, và thu hút dòng tiền... ;

- Chọn thời điểm mua cổ phiếu: Sau khi xác định được xu hướng thị trường, và danh mục cổ phiếu, nhà đầu tư cần phải lựa chọn đúng thời điểm, đảm bảo sau khi mua, xác suất tăng giá của cổ phiếu là cao nhất. Để làm điều này, người ta thường dùng các mô hình phân tích kỹ thuật, các tín hiệu kỹ thuật để thực hiện, hoặc dùng các mô hình định giá theo các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp.

- Chọn thời điểm bán cổ phiếu: Bán cổ phiếu chính là bước giúp nhà đầu tư thực hiện chốt lời, hoặc cắt giảm thua lỗ. Thông thường, người ta dùng các mức giá mục tiêu theo phân tích để chốt lời, hoặc dùng các tín hiệu theo phân tích kỹ thuật để bán cổ phiếu. Trong một số trường hợp, nhà đầu tư mua cổ phiếu mà giá không diễn biến theo ý muốn, và giảm quá giới hạn (ví dụ giảm quá 7% so với giá mua) thì phải thực hiện bán cổ phiếu để cắt giảm thua lỗ

- Quản lý rủi ro danh mục đầu tư:  Chính là việc mà nhà đầu tư cần làm để hạn chế thua lỗ khi tham gia đầu tư chứng khoán. Thực tế chỉ ra rằng, số lượng người thành công trên thị trường không phải là nhiều, bởi vì thị trường chứng khoán luôn biến động và tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Chính vì vậy, quản lý rủi ro là cực kỳ quan trọng và nhà đầu tư luôn luôn phải đặt lên hàng đầu. Để quản lý rủi ro, người ta thường dùng các biện pháp như: Đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách hợp lý, thực hiện giải ngân nhiều lần, đầu tư vào nhiều ngành, đưa ra mức giá cắt lỗ cho mỗi vị thế mua, đưa ra mức lỗ tối đa cho toàn bộ danh mục,

Bất kỳ một nhà đầu tư nào muốn thành công, đều phải thực hiện tốt tất cả các bước trên. Đối với nhà đầu tư mới, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn các bước trên nhé.

III. Bước 3: Chọn công ty mở tài khoản giao dịch chứng khoán 

Muốn giao dịch chứng khoán, Nhà đầu tư phải chấp hành các quy định của Nhà nước. Trong đó, mở tài khoản chứng khoán là bắt buộc. Tài khoản chứng khoán giúp nhà đầu tư dễ dàng quản lý các giao dịch như:  mua, bán chứng khoán, nhận tiền, nhận cổ tức, chuyển tiền ra ngân hàng, ...

Theo quy định của pháp luật, Nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản chứng khoán tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau nhưng mỗi công ty chứng khoán chỉ được mở 1 tài khoản. Các công ty chứng khoán sẽ cung cấp các hệ thống công nghệ giúp nhà đầu tư thực hiện các giao dịch như mua bán, thực hiện quyền, hoàn thiện các hồ sơ và chứng từ phát sinh,...

Mặc dù thì trường có rất nhiều công ty chứng khoán khác nhau, nhưng chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm tư vấn... không phải công ty nào cũng giống nhau. Theo chúng tôi, các nhà đầu tư mới nên lựa chọn công ty chứng khoán nằm trong TOP đầu của thị trường là Công ty chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) để lập tài khoản. Tại HSC, nhà đầu tư sẽ được hưởng các dịch vụ tốt nhất ví dụ như: Các bài tư vấn về cổ phiếu, định hướng đầu tư, đến các vấn đề bảo mật, an toàn tài sản, giao dịch thuận tiện nhanh chóng...

Khi mở tài khoản, bạn nên đăng ký tính năng giao dịch online qua mạng internet. Khi đó, công ty chứng khoán sẽ cung cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào hệ thống, giúp bạn giao dịch cổ phiếu một cách dễ dàng. Để tìm hiểu Chi tiết, mời bạn đọc bài viết: Mở tài khoản chứng khoán.

IV. Bước 4: Học cách đọc bảng giá chứng khoán.

Sau khi có tài khoản chứng khoán, bạn đã có thể chuyển tiền vào tài khoản và tiến hành mua cổ phiếu rồi. Tuy nhiện, để biết được giá mua hợp lý, diễn biến giao dịch mua bán trên thị trường, bạn phải biết cách đọc bảng giá chứng khoán. Trên bảng giá, thể hiện giá và khối lượng đặt mua, đặt bán và rất nhiều thông tin của tất cả các chứng khoán đang niêm yết. Bạn phải hiểu ý nghĩa của các ký hiệu trên bảng giá thì mới có thể giao dịch thuận lợi.

Chi tiết về ý nghĩa các ký hiệu, các bạn có thể click và tìm hiểu trong bài viết: Cách đọc bảng giá chứng khoán

V. Bước 5 của cách chơi chứng khoán là chuyển tiền và giao dịch mua bán cổ phiếu

Sau khi có các kiến thức, biết cách đọc bảng giá và tìm được mã cổ phiếu đúng theo phân tích, bạn hãy chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán. Bạn có thể nộp tiền trực tiếp tại các điểm giao dịch, qua ngân hàng hoặc chuyển khoản trực tuyến vào tài khoản chứng khoán theo mẫu của các công ty.

Khi tài khoản đã có tiền, bạn hãy sử dụng tài khoản và mật khẩu đăng nhập được cùng cấp, để truy cập vào tài khoản chứng khoán của mình. Lúc này, bạn có thể tiến hành đặt lệnh mua cổ phiếu cũng như quản lý tài khoản của mình.

Theo quy đinh, sau khi mua 3 ngày (T+3), chứng khoán (cổ phiếu) mới về đến tài khoản (ví dụ mua chứng khoán vào thứ 2, thì thứ 5 chứng khoán về tài khoản), và lúc này bạn mới có thể bán chứng khoán.

Thường thì khi bạn chọn được cổ phiếu tốt, hãy để cổ phiếu tăng đến mức giá mục tiêu và bạn bán để chốt lời. Sau khi tiền về tài khoản, bạn có thể rút tiền, hoặc có thể đầu tư vào chứng khoán (cổ phiếu) mới, hoặc chuyển khoản ra tài khoản ngân hàng của bạn. Để thêm thông tin, mời các bạn click và tham khảo bài viết: "Cách nộp tiền, rút tiền và giao dịch chứng khoán".

VI. Bước 6 của cách chơi chứng khoán là Xây dựng Phương pháp đầu tư phù hợp cho bản thân

Sau một thời gian tìm hiểu tất cả các vấn đề như: nguyên nhân làm tăng giá chứng khoán, quy trình đầu tư và tham gia mua bán cổ phiếu ...  nhà đầu tư sẽ có các kinh nghiệm nhất định. Khi đó, bạn hãy đánh giá và lựa chọn một phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân mình. Phương pháp đầu tư này, chính là cụ thể hóa các bước thực hiện của quy trình đầu tư. Bạn hãy đặt ra và giải quyết chi tiết các vấn đề như: Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu là gì, bạn nên mua thời điểm nào, bán thời điểm nào, nên mua bao nhiêu cổ phiếu, có dùng margin hay không và dùng bao nhiêu, cách cắt lỗ, cách xử lý khi thị trường chung giảm giá...

Bạn phải viết ra thật kỹ từng cái, và kỷ luật thực hiện theo các bước trên. 

Có nhiều phương pháp đầu tư mà bạn có thể tham khảo như Đầu tư giá trị của Warrent Buffet, đầu tư tăng trưởng của Peter Lynch, Đầu tư theo đà tăng trưởng của  William J. O'Neil (phương pháp CANSLIM), phương pháp của Nicolas Darvas, Phương pháp phân tích kỹ thuật,...Có rất nhiều trường phái phải không nào. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy lo lắng không biết nên theo phương pháp nào. Nhưng các bạn hãy yên tâm, bởi vì chúng tôi đã đúc rút tất cả các kinh nghiệm quý giá này trong hệ thống đầu tư chứng khoán IFT. Phương pháp của chúng tôi là kết tinh của nhiều trường phái và phù hợp với thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời đã được kiểm nghiệm qua thực tế nhiều năm tham gia đầu tư

 Hệ thống của chúng tôi chỉ lựa chọn và đưa vào danh mục theo dõi đầu tư những cổ phiếu siêu hạng có các đặc điểm như:

-  Cổ phiếu của những công ty tốt và kinh doanh hiệu quả: đây là các công ty có mức nợ vừa phải, lượng tiền mặt nhiều và liên tục gia tăng, các chỉ số tài chính vượt trội so với các công ty cùng ngành

- Các công ty phải có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững về doanh thu và lợi nhuận nhất là EPS.

- Giá cổ phiếu cũng đang trong xu hướng tăng mạnh mẽ.

- Có các chất xúc tác, động lực mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Để phát hiện ra các công ty ngoại hạng này, chúng tôi sử dụng bộ công cụ phân tích trên website như phân tích chỉ số, phân tích báo cáo tài chính,... Các công cụ này rất ưu việt và độc quyền trên thị trường do chúng tôi sáng tạo ra. Ví dụ: Công cụ lọc cổ phiếu đang trong xu hướng tăng mạnh và có dòng tiền TẠI ĐÂY:

Bộ lọc cổ phiếu

Hình 1. Trích bộ lọc cổ phiếu- công cụ có trên webssite

Với bộ lọc này, các bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra các cơ hội đầu tư đầy tiềm năng ở GAS, VCS, VCG, PVI... 

Phương pháp của chúng tôi đã được thử nghiệm và mang lại hiệu quả cực kỳ cao trong thời gian vừa qua. Các cổ phiếu mà chúng tôi đầu tư thành công như PNJ, PTB, VCS, CVT... là minh chứng mạnh mẽ cho phương pháp đầu tư của IFT...

Dưới đây là hình ảnh thành quả của một số nhà đầu tư tiêu biểu:

Hình 2. Tỷ suất lợi nhuận theo IFT của PNJ đạt hơn 50%, SHB gần 65% trong khoảng thời gian chưa đầy 4 tháng

Hình 3. Tỷ suất lợi nhuận của VCS đạt 17,6% trong khoảng 2 tháng

Trên đây là các bước cơ bản để tham gia thị trường chứng khoán. Hy vọng bài viết "cách chơi chứng khoán cho người mới chơi" mang lại nhiều điều thú vị cho các nhà đầu tư mới.

Một số câu hỏi thắc mắc thường gặp khi mới tham gia thị trường:

a. Mở tài khoản chứng khoán miễn phí hay mất phí? 

Trả lời:

Muốn giao dịch được cổ phiếu, bạn cần phải mở tài khoản chứng khoán. Khi mở tài khoản chứng khoán bạn không mất một đồng phí nào cả. Các công ty chứng khoán, sẽ mở tài khoản miễn phí cho bạn.

b. Tôi có nên giao dịch chứng khoán ảo trước khi giao dịch thật hay không?

Trả lời:

Giao dịch chứng khoán ảo, sẽ không giúp bạn tiến bộ nhanh. Thay vào đó, Bạn nên học các lớp học về đầu tư chứng khoán trước để có những kiến thức nền tảng. Sau đó, bạn nên nộp vào tài khoản một ít tiền để tham gia giao dịch thật, vì khi giao dịch thật, bạn thực sự mới dồn tâm huyết vào đầu tư. Khi đó, bạn mới có kinh nghiệm, có trải nghiệm thực tế. Đây là cách nhanh nhất để bước vào thị trường.

c. Tôi không có nhiều tiền, vậy tôi có thể tham gia đầu tư chứng khoán không?

Trả lời: Đầu tư chứng khoán không cần nhiều tiền, chỉ cần số vốn nhỏ bạn đã có thể tham gia. Theo quy định trên sàn HOSE, mỗi lần mua bạn phải mua tối thiểu 10 cổ phiếu. Như vậy, bạn có 100.000 bạn cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán bằng cách mua 10 cổ phiếu có giá 10.000 (số tiền đầu tư rất nhỏ phải không nào). Lý thuyết là thế. Nhưng trên thực tế, với 100.000 thường bạn chỉ mua được các cổ phiếu kém chất lượng, và chỉ có may mắn cổ phiếu đó mới tăng giá. Đầu tư cổ phiếu thực sự là công việc nghiêm túc và mang lại hiệu quả cao. Vì thế, chúng tôi khuyến nghị, Các bạn nên bỏ ra số tiền tương xứng. Ban đầu, đối với các bạn sinh viên, những người có thu nhập thấp các bạn có thể khởi điểm khoảng 2 đến 5 triệu, còn các nhà đầu tư có điều kiện hơn nên khởi điểm với số tiền lớn hơn (có thể là 20 triệu). Khởi động với số vốn nhỏ giúp bạn biết cách giao dịch và trải nghiệm thị trường. Sau đó, khi có hiệu quả, kinh nghiệm bạn mới nên gia tăng tỷ trọng.

Còn rất nhiều các thắc mắc, các bạn có thể click và tìm hiểu tại bài viết: "Sổ tay chứng khoán cho nhà đầu tư mới"

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

IFT Admin

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập