Cổ phiếu ưu đãi là gì

Cổ phiếu là giấy chứng nhận quyền sở hữu một phần doanh nghiệp của nhà đầu tư. Cổ phiếu không chỉ có một loại mà còn có  nhiều loại khác nhau, Ví dụ như: cổ phiếu phổ thông, cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu quỹ,… Trong bài viết dưới đây, dautuxuhuong.com sẽ chia sẻ các kiến thức về loại cổ phiếu ưu đãi.

>>> Tìm hiểu thêm: Cổ phiếu là gì? Chứng khoán là gì

1. Thế nào là Cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi là một loại chứng khoán có đặc điểm vừa giống với cổ phiếu thường vừa giống trái phiếu.. Ví dụ như:

- Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi cũng được xem là một cổ đông của doanh nghiệp và được gọi là cổ đông ưu đãi. 

- Các cổ phiếu ưu đãi sẽ được chia một tỷ lệ cổ tức nhất định (thông thường được ấn định theo một tỷ lệ cố định có trên mệnh giá. Chính vì vậy, mệnh giá cổ phiếu ưu đãi khác với cổ phiếu phổ thông).

Một số ưu điểm của cổ phiếu ưu đãi như:

- Luôn được nhận cổ tức đầu tiên, ngay cả công ty phá sản thì cổ đông ưu đãi cũng được ưu tiên trả trước phần tài sản còn lại.

- Có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu thường trong khi cổ phiếu thường thì không thể đổi thành cổ phiếu ưu đãi được.

2. Có Các loại cổ phiếu ưu đãi nào

Tùy thuộc vào loại cổ phiếu ưu đãi mà cổ đông nắm giữ chúng sẽ có các quyền lợi khác nhau. Cổ phiếu ưu đãi gồm các loại sau:

Cổ phiếu ưu đãi nhận cổ tức

Các cổ đông sở hữu cổ phiếu này, thường được trả cổ tức cao hơn so với cổ đông thông thường. Phần cổ tức bao gồm cổ tức cố định và cổ tức thưởng. Trong đó, phần cổ tức cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cổ đông ưu đãi  không có quyền biểu quyết hay đề cử người vào hội đồng quả trị của công ty.

Cổ phiếu ưu đãi quyền  biểu quyết

Cổ phiếu này có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông. Chi tiết số phiếu biểu quyết được quy định bởi điều lệ công ty. Các cổ phiếu ưu đãi biểu quyết thường chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập công ty mới được sở hữu . Tuy nhiên, đối với cổ đông sáng lập sở hữu cổ phiếu ưu đãi biểu quyết chỉ có hiệu lực trong ba năm. Sau thời hạn đó thì sẽ chuyển thành cổ phần phổ thông.

Cổ phiếu ưu đãi được hoàn lại vốn góp

Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi loại này sẽ được công ty sẽ hoàn lại vốn góp theo các điều kiện ghi trên cổ phiếu. Các cổ đông này cũng có các quyền như cổ đông phổ thông nhưng sẽ không được biểu quyết, dự họp hay đề cử người vào HĐQT.

Trên đây là các kinh nghiệm chia sẽ của dautuxuhuong.com về cổ phiếu ưu đãi.  Hy vọng với các thông tin của bài viết trên, nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Thành Nam IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập