Các phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả

Phương pháp đầu tư có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự thành công khi tham gia thị trường chứng khoán. Trong bài viết này, chúng tôi xin chân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc tổng quan về :"Các phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả", Hi vọng sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho Nhà đầu tư.

Trên thế giới, có bản có 04 phương pháp đầu rất hiệu quả và được nhiều người ứng dụng đó là: đầu tư tăng trưởng, đầu tư giá trị, đầu tư theo đà tăng trưởng và đầu tư theo phân tích kỹ thuật. Một số điểm cơ bản của các phương pháp đầu tư chứng khoán này như sau:

1. Phương pháp đầu tư tăng trưởng

Phương pháp Đầu tư tăng trưởng được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam, Phương pháp này đã mang lại thành công cho rất nhiều nhà đầu tư. Theo phương pháp này, Các nhà đầu tư sẵn sàng mua và nắm giữ cổ phiếu của các công ty có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động kinh doanh trong cả quá khứ và tương lai. Khi nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, EPS, có thể dễ dàng nhận thấy sự tăng trưởng trong quá khứ. Tuy nhiên, mấu chốt thành công của phương pháp này là dự đoán được sự tăng trưởng của công ty trong tương lai. Để làm được điều này đòi hỏi nhà đầu tư cần phải có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Các nhà đầu tư theo phương pháp tăng trưởng sử dụng phần lớn thời gian để lựa chọn cổ phiếu. Khi đã tìm được cổ phiếu hội đủ các tiêu chí tăng trưởng, họ chỉ cần đánh giá lại các yếu tố này khi có báo cáo tài chính quý của công ty.

Sự tăng trưởng của các công ty chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như: chính sách kinh doanh, giá nguyên vật liệu, chi phí hoạt động, thậm chí cả thiên tai, hỏa hoạn...Khi các yếu tố này trở thành bất lợi, nó sẽ tác động lên môi trường kinh doanh của công ty, và sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự tăng trưởng sẽ suy giảm. Do đó, giá cổ phiếu cũng sẽ giảm theo. Chính vì vậy, đầu tư vào công ty tăng trưởng đòi hỏi nhà đầu tư cần phải có mức độ chịu rủi ro cao. Nhưng phần thưởng cho nhà đầu tư tăng trưởng là cực kỳ lớn.

Trong giai đoạn từ 2012 đến 2017, PTB, VCS, VNM... có thể coi là điển hình của các cổ phiếu tăng trưởng. Ví dụ về trường hợp PTB, Trong giai đoạn này, PTB liên tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh.

Kết quả kinh doanh PTB qua các năm

Hình 1. Kết quả kinh doanh PTB qua các năm

Chính vì vậy, giá cổ phiếu PTB đã có một sự tăng mạnh mẽ gấp 20 lần từ vùng giá 7000 đồng lên 14000đ (chưa kể cổ tức được hưởng).

Đồ thị giá PTB từ năm 2013 đến 2017

Hình 2. Đồ thị giá PTB từ năm 2013 đến 2017 ( Tăng từ mức 6200 đồng lên 14300 đồng)

2. Phương pháp đầu tư giá trị:

Phương pháp đầu tư giá trị là phương pháp đầu tư vào những cổ phiếu dưới giá trị thực rất nhiều. Những nhà đầu tư theo phương pháp này, không trả giá cổ phiếu cao, họ không chấp nhận rủi ro khi đầu tư cổ phiếu. Các cổ phiếu họ đầu tư thường không được sự quan tâm của thị trường. Tình hình kinh doanh thậm chí chưa có gì nổi bật, hay đang dính vào một số rắc rối làm giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty... Và giá cổ phiếu vì thế cũng chưa thể tăng lên được. Tuy nhiên, các nhà đầu tư theo phương pháp này, họ có cái nhìn xa hơn và thấy được triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp. Họ coi đó là một cơ hội đầu tư và tin tưởng rằng, trong tương lai, không những doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng lên mà cả niềm tin của nhà đầu tư cũng tăng lên và giá của cổ phiếu cũng vì thế mà đi lên.

Đặc điểm của những nhà đầu tư giá là muốn có lợi nhuận cao, nhưng mức độ rủi ro lại thấp. Ai cũng muốn như vậy, nhưng vấn đề ở đây là sự kiên nhẫn. Những cổ phiếu giá trị cần một thời gian khá dài để phản ánh hết giá trị, tiềm năng tăng trưởng của mình. Khoảng thời gian ấy có thể là cả năm thậm trí lâu hơn nữa. Trong khi đó, không phải nhà đầu tư nào cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi điều này. Kiểu đầu tư giá trị, phù hợp với những người kiên nhẫn, vốn lớn, và hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp. Họ chính là những người thực sự đầu tư vào doanh nghiệp và đi cùng doanh nghiệp.

3. Phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng

Phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng là phương pháp đầu tư vào những cổ phiếu của các công ty đang có sự tăng trưởng nhanh nhất trong những ngành nghề phát triển mạnh nhất, và giá cổ phiếu cũng đang tăng vượt bậc so với thị trường. Khi sự tăng trưởng của công ty có dấu hiệu chậm lại, những nhà đầu tư theo phương pháp này, nhanh chóng chuyển sang những cổ phiếu tốt nhất khác. Những nhà đầu này là những người lướt sóng siêu hạng. Họ sẵn sàng nhảy lên những con sóng cao nhất và tối đa hóa lợi nhuận, rồi kịp thời thoát ra, trước khi con sóng đó chững lại.

Những cổ phiếu đang có đà tăng trưởng được thị trường và rất nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin. Thị giá của chúng không những tăng cao mà ngày càng cao hơn nữa. Khi chọn đúng cổ phiếu theo phương pháp đà tăng trưởng, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng đạt được lợi nhuận nhanh nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, nếu chọn sai, bạn cũng sẽ bị lỗ nhanh chóng và thiệt hại nặng nề.

Đây chính là phương pháp đầu tư có độ rủi ro cao nhất. Bởi vì có quá nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng của cổ phiếu, thậm chí kỳ vọng này vượt quá cả tiềm năng tăng trưởng thực sự của doanh nghiệp, vì thế giá cổ phiếu đã lên rất cao, và chỉ cần có một số tác động tiêu cực nhỏ, cũng dễ ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư về tiềm năng trưởng của doanh nghiệp, giá cổ phiếu vì thế cũng có thể giảm nhanh và mạnh.

Trong giai đoạn 11/2016 đến tháng 3/2017, SDI là cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh mẽ cả về kết quả kinh doanh và sự tăng giá. Kỳ vọng quá lớn vào kết quả kinh doanh của SDI khiến giá cổ phiếu luôn ở tầm cao mới và thu hút khá nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ một quyết định nhận chuyển nhượng vốn góp đầu tư từ các công ty thuộc tập đoàn Vingoup, giá cổ phiếu SDI đã giảm thê thảm.

Giá cổ phiếu SDI giai đoạn từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017 Giá cổ phiếu SDI giai đoạn từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017[/caption]

4. Phương pháp đầu tư chứng khoán theo phân tích kỹ thuật

Những nhà đầu tư theo phương pháp phân tích kỹ thuật dựa vào biểu đồ cổ phiếu để quyết định việc mua bán cổ phiếu. Phương pháp này giả định rằng, tất cả các thông tin từ tình hình vĩ mô, vi mô, kết quả hoạt động kinh doanh, cung cầu thị trường... đều phản ánh hết trong mức giá hiện tại của cổ phiếu. Phương pháp này không quan tâm đến doanh thu, lợi nhuận, tình hình hoạt động của công ty... Họ chỉ căn cứ vào biểu đồ giá để đưa ra các hành động.

Họ quyết định mua cổ phiếu khi các indicator chỉ ra rằng xu hướng tăng giá đang đến, và họ bán khi các chỉ báo kỹ thuật chỉ ra rằng, xu hướng giảm giá đang hình thành.

Phương pháp phân tích kỹ thuật có thể kết hợp với nhiều phương pháp khác, cho ra những hệ thống đầu tư khá hiệu quả.

Để biết thêm về phương pháp này, mời bạn đọc tham khảo chuyên mục: "Học phân tích kỹ thuật" của chúng tôi

5. Giới thiệu hệ thống đầu tư theo xu hướng IFT.

Hệ thống đầu tư theo xu hướng IFT, được thành lập trên cơ sở tinh hoa của các phương pháp như đầu tư tăng trưởng, đầu tư theo đà tăng trưởng, và ứng dụng phân tích kỹ thuật.

Hệ thống IFT chỉ lựa chọn và đầu tư vào những cổ phiếu, những ngành nghề đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và có động lực tăng trưởng trong tương lai. 60% tiêu chuẩn của hệ thống IFT là việc lựa chọn cổ phiếu. 40% còn lại chúng tôi mới xét đến các yếu tố như dòng tiền, đà tăng trưởng, các yếu tố phân tích kỹ thuật.

Đối với phần lớn nhà đầu tư cá nhân, sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đánh giá kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đến với IFT, chúng tôi sẽ giúp quý vị giải quyết vấn đề trên. Hệ thống IFT sẽ giúp quý vị nhanh chóng đánh giá mức độ tăng trưởng trong quá khứ, chất lượng lợi nhuận của doanh nghiệp, và mức độ tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra, hệ thống sẽ giúp quý vị có cái nhìn toàn diện về hoạt động kinh doanh cốt lõi, Hiệu quả hoạt động, và đặc biệt hệ thống của chúng tôi sẽ truy tìm động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, giúp bạn đọc nhanh chóng nắm bắt được vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp. Nắm được những vấn đề trên, nhà đầu tư đã chiếm đến 60% thành công.

Sau khi đánh giá và lựa chọn được doanh nghiệp tốt, chúng tôi sẽ đưa vào danh sách theo dõi mua. Từ danh sách mua này, chúng tôi tiếp tục đánh giá đà tăng trưởng, yếu tố dòng tiền, các tín hiệu kỹ thuật để đưa ra thời điểm giao dịch hợp lý cho khách hàng.

Hệ thống của chúng tôi đã được áp dụng và mang lại nhiều thành công cho nhà đầu tư. Để tìm hiểu thêm, quý vị có thể tham khảo bài viết: "Bài 2. Phương pháp đầu tư chứng khoán theo hệ thống IFT".

Dưới đây là hình ảnh thành quả của một số nhà đầu tư tiêu biểu:

Hình 3. Tỷ suất lợi nhuận theo IFT của PNJ đạt hơn 50%, SHB gần 65% trong khoảng thời gian chưa đầy 4 tháng

Hình 4. Tỷ suất lợi nhuận của VCS đạt 17,6% trong khoảng 2 tháng

Hệ thống chỉ đầu tư vào các cổ phiếu chất nhất thị trường. Hệ thống dữ liệu mạnh mẽ, sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro và thành công hơn trong đầu tư.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho quý vị tổng quan về các phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả. Hy vọng, bài viết mang lại nhiều điều bổ ích cho nhà đầu tư.

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

IFT Admin

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập