Sổ tay chứng khoán cho nhà đầu tư mới

Khi muốn tham gia đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư mới thường có nhiều câu hỏi thắc mắc. Trong bài viết "sổ tay chứng khoán cho nhà đầu tư mới", chúng tôi xin cung cấp và trả lời một số câu hỏi sau:

1. Mở tài khoản chứng khoán miễn phí hay mất phí? Đến đâu để mở tài khoản chứng khoán và thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Muốn giao dịch được cổ phiếu, bạn cần phải mở tài khoản chứng khoán. Khi mở tài khoản chứng khoán bạn không mất một đồng phí nào cả. Các công ty chứng khoán, sẽ mở tài khoản miễn phí cho bạn.

Nếu bạn ở gần công ty chứng khóan, bạn có thể đến trực tiếp trụ sở hoặc chi nhánh các công ty chứng khoán để mở. Còn nếu bạn ở xa, hoặc không có thời gian mở trực tiếp, bạn có thể mở tài khoản chứng khoán online từ xa.

Mở tài khoản chứng khoán chỉ cần có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, các thủ tục còn lại cũng rất đơn giản.

Chi tiết về thủ tục và cách mở tài khoản chứng khoán các bạn có thể click tham khảo bài viết: "cách mở tài khoản chứng khoán".

2. Tôi có nên giao dịch chứng khoán ảo trước khi giao dịch thật hay không?

Trả lời:

Giao dịch chứng khoán ảo, sẽ không giúp bạn tiến bộ nhanh. Thay vào đó, Bạn nên học các lớp học về đầu tư chứng khoán trước để có những kiến thức nền tảng. Sau đó, bạn nên nộp vào tài khoản một ít tiền để tham gia giao dịch thật, vì khi giao dịch thật, bạn thực sự mới dồn tâm huyết vào đầu tư. Khi đó, bạn mới có kinh nghiệm, có trải nghiệm thực tế. Đây là cách nhanh nhất để bước vào thị trường.

3. Tôi không có nhiều tiền, vậy tôi có thể tham gia đầu tư chứng khoán không?

Trả lời: Đầu tư chứng khoán không cần nhiều tiền, chỉ cần số vốn nhỏ bạn đã có thể tham gia. các bạn có thể click và đọc bài "Chứng khoán là gì? Cổ phiếu là gì? " để tham khảo thêm nhé. Theo quy định trên sàn HOSE, mỗi lần mua bạn phải mua tối thiểu 10 cổ phiếu. Như vậy, bạn có 100.000 bạn cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán bằng cách mua 10 cổ phiếu có giá 1000 (số tiền đầu tư rất nhỏ phải không nào). Lý thuyết là thế. Nhưng trên thực tế, với 100.000 thường bạn chỉ mua được các cổ phiếu kém chất lượng, và chỉ có may mắn cổ phiếu đó mới tăng giá. Đầu tư cổ phiếu thực sự là công việc nghiêm túc và mang lại hiệu quả cao. Vì thế, chúng tôi khuyến nghị, Các bạn nên bỏ ra số tiền tương xứng. Ban đầu, đối với các bạn sinh viên, những người có thu nhập thấp các bạn có thể khởi điểm khoảng 2 đến 5 triệu, còn các nhà đầu tư có điều kiện hơn nên khởi điểm với số tiền lớn hơn (có thể là 20 triệu). Khởi động với số vốn nhỏ giúp bạn biết cách giao dịch và trải nghiệm thị trường. Sau đó, khi có hiệu quả, kinh nghiệm bạn mới nên gia tăng tỷ trọng.

4. Khi đầu tư chứng khoán, nếu tôi thua lỗ, tôi có mất hết số vốn đầu tư không:

Trả lời: Đầu tư trên thị trường chứng khoán, là cực kỳ rủi ro. có nhiều người đã thua lỗ lớn và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý. Tuy nhiên, những mất mát lớn thường là do nhà đầu chọn sai cổ phiếu, và dùng đòn bẩy tài chính, vay nợ quá lớn để tham gia. Nếu bạn, không dùng nợ vay, chỉ đầu tư bằng tiền của bản thân, thì không bao giờ bạn mất hết tiền cả. Cũng như mua bất động sản, giá bất động sản có xuống, bạn cũng không mất hết vốn được. Chính vì tham gia thị trường rủi ro, vì vậy, bạn nên tìm cho mình một môi giới giỏi. Các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để mở tài khoản nhé. Khi mở tài khoản tại hệ thống IFT của chúng tôi, nhà đầu tư sẽ được tham dự các khóa huấn luyện về đầu tư, được trang bị đầy đủ công cụ phân tích kỹ thuật, dữ liệu các doanh nghiệp, những phân tích và nhận định về xu hướng kinh doanh, xu hướng dòng tiền của cổ phiếu. Đã có nhiều nhà đầu tư đến và thành công cùng hệ thống IFT. Để thêm thông tin, mời bạn tham khảo bài viết: Phương pháp đầu tư chứng khoán theo hệ thống IFT. Làm đồng vốn của bạn an toàn và tăng trưởng luôn là tôn chỉ của chúng tôi.

5. Sau khi bán chứng khoán, tôi rút tiền như thế nào? có thể chuyển tiền trực tuyến từ tài khoản chứng khoán ra tài khoản ngân hàng không?

Trả lời: Sau khi bán chứng khoán, thì 2 ngày sau, tiền sẽ về tài khoản ( đây là quy định của nhà nước), lúc này, bạn có thể rút toàn bộ số tiền của mình. Nếu bạn ở gần, có thể đến trực tiếp công ty chứng khoán để yêu cầu rút tiền mặt. Còn nếu ở xa, bạn có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến OCT để chuyển tiền ra tài khoản ngân hàng mà bạn yêu cầu. Muốn làm được điều này, khi mở tài khoản chứng khoán, hãy yêu cầu công ty chứng khoán, đăng ký tính năng chuyển khoản trực tuyến nhé. Bạn cần cung cấp chính xác các thông tin như Số tài khoản ngân hàng, chủ tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh ngân hàng để công ty chứng khoán đăng ký cho bạn. Bạn muốn đăng ký tài khoản của ngân hàng nào cũng được. Tính năng chuyển khoản ( cùng với các tính năng khác như mua, bán, kiểm tra giao dịch,...) được tích hợp trên phần mềm giao dịch chứng khoán. Để tìm hiểu thêm cách chuyển tiền bạn có thể tham khảo thêm bài viết: "Cách nộp tiền, rút tiền và giao dịch chứng khoán".

6. Chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán như thế nào? Làm thế nào để mua bán được cổ phiếu?

Trả lời: Sau khi mở xong tài khoản chứng khoán, bạn đã có thể chuyển tiền vào mua cổ phiếu rồi. Bạn có thể đến công ty chứng khoán để nộp trực tiếp, hoặc đến ngân hàng, hay chuyển tiền online vào tài khoản chứng khoán. Click để tham khảo cách chuyển tiền: Tại đây Sau khi bạn nộp tiền vào tài khoản chứng khoán, bạn đã có thể mua được cổ phiếu. Các cách mua cổ phiếu bao gồm: Đặt lệnh trên máy tính cá nhân, Đặt lệnh trên thiết bị di động, đặt lện bằng cách gọi điện thoại cho nhân viên quản lý tài khoản và đặt lện bằng cách gọi điện thoại đến tổng đài. Để thêm thông tin chi tiết, Bạn có thể click tham khảo thêm bài viết: "Cách nộp tiền, rút tiền và giao dịch chứng khoán".

7. Giá tham chiếu, giá trần, giá sàn là gì? Ý nghĩa các ký hiệu màu sắc trên bảng chứng khoán như thế nào?

Cách tính giá tham chiếu trên sàn UPCOME có một chút khác biệt với sàn HOSE và HNX. Tuy nhiện, đối với nhà đầu tư cá nhân, phần lớn đầu tư vào các mã chứng khoán nằm trên sàn HOSE và HNX. Vì vậy, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa giá tham chiếu trên các sàn này nhé. Giá tham chiếu của một chứng khoán trong phiên giao dịch ngày hôm nay chính là giá cuối cùng của phiên giao dịch ngày liền hôm trước (gọi là giá đóng cửa phiên hôm trước). Ví dụ: ngày 24/4/2017, giá giao dịch cuối phiên (giá đóng cửa) của BBB là 10.000 đồng Thì ngày 25/4/2017, giá tham chiếu của BBB là 10.000 đồng. Giá tham chiếu chính là cơ sở để xác định giá trần và giá sàn của chứng khoán. Ở thị trường Việt Nam, bạn chỉ được phép giao dịch trong khoảng giá sàn đến giá trần. Giá Trần: là mức giá tối đa được phép giao dịch trong phiên ngày hôm nay. Giá trần = Giá Tham chiếu * (1 + biên độ dao động giá); Sàn: Giá sàn, là mức gía tối thiểu được phép giao dịch trong phiên ngày hôm nay. Giá sàn = Giá Tham chiếu * (1 - biên độ dao động giá); Theo quy định biên độ giao động giá, đối với sàn HOSE là: 7%; còn sàn HNX là 10%. Tất cả các giá tham chiếu, trần, sàn trên bảng giá đều được tính toán tự động, nên các bạn yên tâm mình không phải tính nhé. Ví dụ: Trường hợp Cổ phiếu BBB giao dịch trên sàn HNX, giá đóng cửa ngày 24/4/2014 là 10.000 đồng. Vậy trong ngày 25/4/2017, ta có các kết quả sau
  • Giá tham chiếu của BBB là 10.000 đồng
  • Vì thuộc sàn HNX, nên biên độ giá là 10%
  • Giá trần là: 10.000*(1+0,1)=11.000 đồng
  • Giá sàn là: 10.000*(1-0,1)=9.000 đồng
Về Hệ thống màu sắc: Màu xanh lá cây: thể hiện giá cổ phiếu cao hơn mức giá tham chiếu; Màu đỏ: Thể hiện giá giao dịch giảm so với giá tham chiếu; Màu hồng: Thể hiện giá giao dịch đạt mức giá trần; Màu vàng: Thể hiện giá giao dịch đạt mức giá tham chiếu; màu xanh nước biển: Thể hiện giá giao dịch đạt mức giá sàn. Các bạn có thể xem thêm ví dụ về cách tính giá trần, sàn, tham chiếu, màu sắc bằn cách click và đọc bài viết: "Cách đọc bảng giá chứng khoán"

8. Chứng khoán là gì? sự khác nhau giữa Cổ phiếu và chứng khoán? Rủi ro trong đầu tư chứng khoán là gì

Trả lời:
  • Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của những người sở hữu đối với phần vốn hoặc tài sản của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện qua các hình thức như: chứng chỉ, dữ liệu điện tử hoặc bút toán ghi sổ. Có nhiều loại Chứng khoán, trong đó phổ biến nhất ở Việt nam là : trái phiếu, cổ phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ đầu tư…
  • Như vậy khái niệm chứng khoán rộng hơn cổ phiếu. Cổ phiếu chỉ là một loại chứng khoán.
  • Rủi ro trong đầu tư chứng khoán là sau khi nhà đầu tư mua vào một cổ phiếu, giá cổ phiếu giảm xuống thấp hơn giá mua ban đầu. Nhà đầu tư bán ra và ghi nhận một mức lỗ nhất định. Rủi ro trong đầu tư chứng khoán chính là khoản lỗ này.
Ví dụ: Vào ngày 31/07/2017. Nhà đầu tư mua 1000 cổ phiếu MBB (cổ phiếu của Ngân hàng TMCP quân đội MB – Sàn HOSE) với giá là 24.000 đồng/1cp. Số tiền nhà đầu tư bỏ ra: 1000cp x 24.000 đồng = 24 triệu đồng Đến ngày 22/08/2017. Nhà đầu tư bán ra 1000 cổ phiếu MBB này với mức giá khớp 22.000 đồng, và thu về 22 triệu đồng. Như vậy, bạn đã bị lỗ ở lần giao dịch này là 2 triệu đồng. Tham khảo thêm thông tin chi tiết về ưu nhược điểm đầu tư chứng khoán, tham khảo bài viết: "Cổ phiếu là gì, Chứng khoán là gì? "

9. Khi giao dịch cổ phiếu, tôi chịu những loại phí gì? Tôi có mất phí khi có broker chăm sóc tài khoản không?

Trả lời: Khi giao dịch chứng khoán, bất kể bạn mua hay bán, bạn cũng chịu một mức phí giao dịch. Mức phí này, tùy từng công ty chứng khoán mà sẽ khác nhau, dao động từ 0,15% đến 0,35% / tổng số tiền giao dịch trong phiên. Trung bình mức phí giao dịch ở các CTCK rơi vào khoảng 0.25%/ tổng số tiền giao dịch. Ngoài ra, khi bạn bán cổ phiếu, bạn chịu thêm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước là 0,1% / tổng số tiền giao dịch. Như vậy, mức phí khi bán, sẽ cao hơn mức phí khi mua. Khi bạn mở tài khoản chứng khoán, thông thường bạn sẽ được công ty chứng khoán bố trí cho một nhân viên môi giới. Người này sẽ tư vấn và cung cấp các thông tin cần thiết giúp bạn đầu tư. Bạn không phải trả thêm tiền phí cho người môi giới này nữa, lương của họ nằm trong mức phí giao dịch bạn trả cho công ty chứng khoán. Chọn được nhân viên môi giới tư vấn tốt, tài sản bạn tăng trưởng đó mới là chìa khóa giúp bạn thành công.

10. Tiền trong tài khoản chứng khoán mà tôi chưa sử dụng có được tính lãi suất không?

Trả lời: Khi tài khoản chứng khoán của bạn có tiền mà bạn chưa sử dụng đến sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn (hiện tại là 0.3%/năm).

11. Khi Mở tài khoản ở một CTCK bất kỳ, tôi có được mua cổ phiếu trên cả 3 sàn HOSE, HNX và Upcom không?

Trả lời: Dù mở tài khoản ở bất kỳ CTCK nào, Nhà đầu tư đều có thể giao dịch mua, bán cổ phiếu niêm yết trên cả 3 sàn HOSE, HNX và Upcom.

12. Tôi là nhà đầu tư cá nhân, tôi có được mở nhiều tài khoản chứng khoán không?

Trả lời: Theo quy định, Ở một công ty chứng khoán, Nhà đầu tư chỉ được phép mở một tài khoản. Tuy nhiên, Nhà đầu tư được phép mở nhiều tài khoản ở các côngg ty chứn khoán khác nhau.

13. Sau khi mua cổ phiếu thì mất bao lâu cổ phiếu mới về tài khoản chứng khoán của tôi?

Theo quy định hiện hành, chu kỳ cổ phiếu về tài khoản đ là T+2. Ví dụ: Nhà đầu tư mua cổ phiếu CVT trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (26/09/2017), thì đến ngày thứ 5, cổ phiếu này sẽ về tài khoản của bạn. Tuy nhiên, thời điểm cổ phiếu về tài khoản là chiều ngày thứ 5 và giao dịch đã kết thúc, nên phải sang phiên giao dịch ngày hôm sau là thứ 6 (29/09/2017), nhà đầu tư mới có thể bán được cổ phiếu này.

14. Sau khi bán cổ phiếu xong, thì khi nào tiền sẽ về tài khoản chứng khoán?

Trả lời: Theo quy định hiện hành, Chu kỳ thanh toán tiền trên cả 3 sàn HOSE, HNX và Upcom là T+2. Ví dụ: Trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (26/09/2017), Nhà đầu tư bán Cổ phiếu CVT, thì đến sáng ngày thứ 5 (28/09/2017) là tiền sẽ về tài khoản. Bạn có thể rút trực tiếp hoặc chuyển khoản tiền từ tài khoản chứng khoán sang tài khoản ngân hàng của bạn. Ngoài ra, sau khi bán xong, Nếu có nhu cầu tiền mặt gấp, Nhà đầu tư có thể ứng trước tiền bán chứng khoán ngay trong phiên thông qua dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán. Mức phí là 0.04%/số tiền ứng.

17. Tôi có giấy chứng nhận sở hữu cổ phần, tôi muốn bán cổ phiếu thì làm thế nào? có cần đi lưu ký không? Và thủ tục như thế nào?

Trả lời: Nếu Nhà đầu tư chưa có nhu cầu bán cổ phiếu, thì có thể giữ giấy chứng nhận sở hữu cổ phần và chưa cần đi lưu ký, và khi công ty trả cổ tức, nhà đầu tư phải mang giấy chứng nhận này đến địa điểm công ty để lấy cổ tức. Còn khi muốn bán cổ phiếu, Nhà đầu tư cần phải đi lưu ký cổ phiếu. Đây chính là hình thức chuyển sở hữu từ dạng giấy sang dữ liệu điện tử thông qua tài khoản mở tại một công ty chứng khoán bất kỳ. Để làm thủ tục lưu ký chứng khoán, nhà đầu tư cần có CMND (hoặc thẻ căn cước) và giấy chứng nhận sở hữu cổ phần. Hãy mang những giấy tờ này, đến công ty chứng khoán để làm thủ tục lưu ký nhé. Hoặc các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để lưu ký từ xa. Sau khi hoàn thiện hồ sơ và lưu ký thành công trên VSD (thường mất từ 5-7 ngày), thì dữ liệu về số lượng cổ phiếu, loại cổ phiếu bạn sở hữu sẽ được ghi nhận trên tài khoản chứng khoán. Và lúc đó, bạn có thể bán cổ phiếu, hay nhận cổ tức trên tài khoản chứng khoán mà không phải đến công ty cổ phần để nhận nữa.

18. Làm thế nào để xem được thông tin về số tiền, số chứng khoán, các giao dịch chứng khoán, chuyển tiền trong quá khứ của tôi

Trả lời: Sau khi mở tài khoản chứng khoán, các công ty chứng khoán, sẽ cung cấp cho nhà đầu tư tên và mật khẩu truy cập vào tài khoản. Trên tài khoản sẽ có toàn bộ các dữ liệu bạn muốn xem.

19. Giao dịch ký quỹ (vay Margin) là gì? Lãi suất khi vay giao dịch ký quỹ (Margin) là bao nhiêu?

Trả lời: Giao dịch ký quỹ (Margin) là dịch vụ nhà đầu tư vay tiền của CTCK để đầu tư. Tùy từng công ty chứng khoán, mà tỷ lệ cho vay và lãi suất cho vay sẽ khác nhau. Thông thường lãi suất khoảng 14%/năm. Giao dịch margin là con dao hai lưỡi. Nếu bạn thành công, thì mức lợi nhuận sẽ rất lớn. Tuy nhiên, khi thua lỗ, bạn cũng sẽ mất rất nhiều. Đối với nhà đầu tư mới, không nên sử dụng dịch vụ này.

20. Tôi đang sống và làm việc tại nước ngoài thì có thể mở tài khoản chứng khoán ở Việt Nam được hay không.

Trả lời: Nhà đầu tư đang sống và sinh hoạt nước khác ngoài Việt Nam vẫn có thể mở được tài khoản chứng khoán ở Việt Nam. Bạn cần cung cấp cho chúng tôi các thông tin như: Họ tên, địa chỉ Email và số điện thoại cá nhân, Chứng minh nhân dân phô tô, công ty chứng khoán của chúng tôi sẽ chuyển hợp đồng và hướng dẫn để bạn ký. Lưu ý, số điện thoại cần chính xác để chúng tôi có thể xác thực thông tin của bạn. Tất cả mọi giao dịch như mua bán, chuyển tiền, nhận tiền, cổ tức... bạn đều thực hiện online. Lưu ý, bạn nên dùng số tài khoản của một ngân hàn Việt Nam, và đăng ký tính năng internet banking để dễ dàng thực hiện việc chuyển và nhận tiền.

21. Tôi nên xem thông tin chứng khoán ở đâu?

Trả lời: Có nhiều website bạn có thể tìm thông tin đê tham khảo như:

http://cafef.vn/

http://ndh.vn/

http://vietstock.vn/

http://dautuxuhuong.com

Các website các công ty chứng khoán, các website trực tiếp của doanh nghiệp... Ngoài ra đầu tư chứng khoán, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chứng khoán thế giới, giá dầu, giá nguyên vật liệu,... Các bạn có thể tham khảo tại các link sau:

Chỉ số chứng khoán thế giới:   https://www.google.com/finance

Giá dầu: http://www.marketwatch.com/

Các loại hàng hóa: http://www.investing.com/

22. Tôi là nhà đầu tư mới, tôi nên tham gia lớp học chứng khoán nào? Tôi mất bao lâu để có thể thành công khi đầu tư chứng khoán?

Trả lời: Nhà đầu tư mới có thể đăng ký và tham gia các lớp học chứng khoán online của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp các bạn biết cách phân tích và lựa chọn một cổ phiếu để đầu tư, chọn thời điểm mua bán hợp lý. Sau khi tham gia trải nghiệm trên thị trường, và liên tục đúc rút kinh nghiệm, bạn mới có thể thành công. Thời gian có thể là 1 năm hay 3 năm...hoặc nhiều hơn nữa. Nó tùy thuộc vào khả năng của bạn, và những người tư vấn cho bạn. Hãy đến với hệ thống IFT để rút ngắn thời gian này lại nhé

23. Tôi đã có tài khoản giao dịch tại một CTCK khác, nay tôi muốn chuyển sang giao dịch tại CTCK đó về cho đội ngũ IFT tư vấn thì phải làm như thế nào?

Trả lời: Nếu tài khoản chứng khoán của bạn nằm trong các công ty chứng khoán mà chúng tôi có đại diện, các bạn chỉ cần ký giấy chuyển người quản lý tài khoản. Còn nếu khác công ty, thì hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn trực tiếp

24. Tôi nên đọc những cuốn sách đầu tư chứng khoán nào?

Trả lời Có rất nhiều sách về đầu tư chứng khoán, tuy nhiên theo chúng tôi, các bạn hãy tập trung vào những cuốn sách kinh điển dưới đây. Đó cũng là những cuốn sách nền tảng cho phương pháp đầu tu theo xu hướng IFT của chúng tôi.

1. Trên đỉnh phố Wall – Tác giả Peter Lynch

2. Làm giàu từ chứng khoán – Tác giả William J. O’Neil.

3. Báo cáo Tài chính dưới góc nhìn của Warren Buffett

4. Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường – Tác giả Fisher

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

IFT Admin

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập