Nhận định thị trường ngày 29/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Vnindex đã bị gãy khu vực hỗ trợ dài hạn và cảnh báo thị trường chung có thể chính thức bước vào đợt suy giảm lớn. Mức độ rủi ro tham gia thị trường đang tăng lên rất cao. Tuy nhiên, trong quá trình đó, thị trường có thể xuất hiện những nhịp hồi ngắn, nhà đầu tư phải thật thận trọng để tránh mắc bẫy bulltraps. Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung xác định được rõ xu hướng chính thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể sau.

I. Nhận định thị trường ngày 29/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Phần lớn nhà đầu tư tin rằng thị trường trong thời gian tới sẽ rất tiêu cực do trend tăng dài hạn đã bị bẻ gãy. Do đó, họ chấp nhận bán ra cổ phiếu đang nắm giữ với mức giá thấp ngay khi nhận thấy các dấu hiệu tiêu cực của thị trường, tạo ra áp lực bán không nhỏ tác động lên các chỉ số.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 9,35 điểm (-1,03%) xuống 900,82 điểm. Toàn sàn có 121 mã tăng, 176 mã giảm và 47 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,31 điểm (-1,27%) xuống 101,79 điểm. Toàn sàn có 59 mã tăng, 69 mã giảm và 69 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thị trường về cuối phiên giao dịch đi theo chiều hướng rất xấu. Áp lực bán bất ngờ tăng mạnh đặc biệt là trong phiên ATC đã đẩy nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc và điều này khiến các chỉ số thị trường sụt giảm mạnh.

Ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VHM là đã mã ‘châm ngòi’ cho sự sụt giảm mạnh của thị trường trong phiên hôm nay. Cổ phiếu này có thời điểm bị kéo xuống mức giá sàn bất chấp việc nhiều mã vốn hóa lớn khác vẫn giao dịch tích cực. VHM chốt phiên giảm 5,1% xuống 65.000 đồng/CP. BID đã tăng giá trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch nhưng bất ngờ bị ‘đánh úp’ và chốt phiên đảo chiều giảm 1,9% xuống 30.600 đồng/CP. ACB cũng giảm 2,1% xuống 28.300 đồng/CP. MWG giảm 4,4% xuống 108.000 đồng/CP bất chấp kết quả kinh doanh công bố là tích cực.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng không tránh khỏi xu hướng xấu của thị trường chung. PVD bất ngờ bị kéo xuống mức giá sàn và khớp lệnh 3,3 triệu cổ phiếu dù trước đó vẫn còn tăng điểm nhẹ. PVS giảm 1,6% xuống 18.800 đồng/CP. PVC giảm 2,9% xuống 6.600 đồng/CP.

Chiều ngược lại, PLX, TPB, VNM, BVH… là một số cái tên giúp kìm hãm phần nào đà giảm của thị trường chung.

Thanh khoản thị trường phiên hôm nay là rất thấp với tổng khối lượng giao dịch đạt 195,4 triệu cổ phiếu, trị giá chỉ vỏn vẹn 3.700 tỷ đồng.

Trong khi thị trường chung tiếp tục sụt giảm mạnh thì giao dịch của khối ngoại đã có những diễn biến tích cực hơn so với các phiên trước, họ mua vào 14,3 triệu cổ phiếu, trị giá 517,8 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 12,6 triệu cổ phiếu, trị giá 495,7 tỷ đồng. Tổng  giá trị mua ròng đạt +22 tỷ đồng.

Trên sàn HoSE, khối ngoại đã mua ròng trở lại hơn +9 tỷ đồng sau 5 phiên bán ròng liên tiếp. Trên sàn HNX, khối ngoại có phiên mua ròng thứ 5 liên tiếp, với giá trị tăng 24% so với phiên trước và đạt +16,5 tỷ đồng. Ở sàn Upcom, khối ngoại bán ròng trở lại -3,5 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 26/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng dài hạn đã bị phá vỡ và thị trường chung đang có nguy cơ cho một đợt suy giảm lớn. 

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ, với tỷ trọng cổ phiếu thấp và đặc biệt không dùng đòn bẩy tài chính trong thị trường có mức rủi ro cao như hiện nay.

2.1. Danh mục khuyến nghị

Hiện tại thị trường đang có mức độ rủi ro khá cao nên chúng tôi khuyến nghị Quý nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ nên cầm tiền quan sát và đánh giá thị trường chung lúc này. Các bạn nên theo dõi chặt chẽ danh mục nằm trong IFT list để khi thị trường thuận lợi trở lại, mức độ rủi ro xuống thấp thì chúng ta lại xem xét mua vào đúng tỷ trọng với những cổ phiếu đạt được tiêu chí của điểm mua chuẩn. Quý vị nên theo dõi chặt chẽ các khuyến nghị trong phiên giao dịch ở Tab Khuyến nghị của chúng tôi.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ của chúng tôi đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch ngày 11/10/2018, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng ngay trước phiên giao dịch hôm đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập