Nhận định thị trường ngày 27/09/2016

  1. Nhận định thị trường:
Đồ thị của Vnindex:   chart-vnindex-ngay-26-9-16 Vnindex đã trải qua 6 phiên tăng điểm liên tiếp và đang quay lại kiểm tra vùng đỉnh đã thiết lập gần đây. Sự trái chiều lại xảy ra ở Hnxindex khi đây là phiên giảm điểm đầu tiên sau 1 chuỗi phiên tăng. Thanh khoản ở cả 2 sàn đều có dấu hiệu suy giảm trong các phiên gần đây. Sự đồng thuận không cao ở cả chỉ số và các cổ phiếu riêng lẻ đang là thách thức với Vnindex trong việc vượt đỉnh ở các phiên tới. Theo đánh giá của Dautuxuhuong.com thì mức đỉnh cũ 680 của Vnindex vẫn là thử thách khá lớn cùng với một loạt phiên tăng điểm, chỉ số này có thể điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên nếu duy trì được dòng tiền, và sự luân phiên giữa các nhóm ngành và cổ phiếu, mức đỉnh trên hoàn toàn có thể bị phá vỡ để hướng tới mục tiêu của nhịp sóng tăng này ở 715.   Để biết được chiến lược giao dịch cũng như tư vấn chi tiết điểm mua, điểm bán từng cổ phiếu, xin vui lòng liên lệ với các chuyên viên tư vấn của chúng tôi 2. Điểm nhấn thị trường nổi bật phiên ngày 26/9/2016 Các thị trường đóng cửa trái chiều với Vnindex tăng nhẹ còn Hnindex giảm nhẹ với GTGD vẫn ở mức cao. Độ rộng thị trường gần như trung tính; có 19 mã tăng trần và 16 mã giảm sàn. Mức độ tham gia thị trường của NĐTNN đạt rất cao và khối này đã bán ròng nhẹ. Hoạt động giao dịch thỏa thuận đã chứng kiến giao dịch thỏa thuận lớn rất lớn diễn ra ở các mã ROS; VNM & REE; giao dịch thỏa thuận nhỏ diễn ra ở các mã HPG; FPT; CTD và BMP. Các thị trường đóng cửa trái chiều với Vnindex tăng nhẹ còn Hnindex giảm nhẹ. GTGD cao hơn bình quân, chủ yếu là nhờ GTGD thỏa thuận đạt cao (hoạt động giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 1/2 tổng GTGD). Chỉ có một số ít các mã bluechip dẫn đầu là BVH tăng còn lại thị trường chung biến động trái chiều.
  • Các mã ngân hàng biến động trái chiều với VCB tăng trong khi BID giảm và CTG đóng cửa tại tham chiếu. ACB; MBB; STB & EIB đều giảm.
  • Các mã tài chính phi ngân hàng tăng dẫn đầu là BVH trong khi PVI đóng cửa tại tham chiếu. Cổ phiếu chứng khoán biến động trái chiều với HCM giảm dù SSI & VND tăng.
  • Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng biến động trái chiều và tăng với VNM & KDC tăng trong khi MSN giảm. FPT tăng và PNJ cũng tăng trong khi MWG giảm.
Tin doanh nghiệp – SCIC đã ra ý kiến về thời gian bán cổ phần VNM trên báo chí – Tại một buổi họp báo diễn ra vào ngày 23/9, chủ tịch SCIC ông Nguyễn Đức Chi đã cho biết thêm thông tin về kế hoạch thoái vốn của SCIC tại 10 DNNN lớn. Trong đó khẳng định sẽ bán 9% trong tổng số cổ phần mà SCIC đang nắm giữ tại Vinamilk trong năm 2016. Theo đó, ông cho biết sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn cho việc bán cổ phần VNM trước cuối tháng này. Giá khởi điểm sẽ được công bố vào tháng 11 và các buổi roadshow sẽ được tổ chức cả ở trong nước và quốc tế ngay sau đó. Ông cho biết giá khởi điểm sẽ được quyết định dựa trên tình hình thị trường nhưng sẽ không thấp hơn thị giá tại thời điểm tiến hành bán cổ phần. Có vẻ thời gian để định giá chỉ giới hạn trong vài tuần và giá khởi điểm sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng của thị trường. Và như vậy có lẽ sẽ không cần thiết phải sử dụng phương pháp định giá giá trị tài sản ròng trong trường hợp này. Đây là điểm quan trọng vì phương pháp giá trị tài sản ròng (là phương pháp tiêu chuẩn khi cổ phần hóa) cần nhiều thời gian, đặc biệt khi quy mô doanh nghiệp lớn, có tài sản là đất, có công ty con và tài sản ở nước ngoài. Trái lại, phương pháp EV/EBITDA hay P/E dễ thực hiện hơn nhiều trong trường hợp bị hạn chế về mặt thời gian. Việc tính toán EV/EBITDA hay P/E của các doanh nghiệp trong khu vực cũng dễ dàng hơn nhiều. Tin cổ phiếu - Mekong Capital bán 2,7 triệu cổ phiếu MWG - Mekong Enterprise Fund II LTD giảm cổ phần tại CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG – Khả quan) từ 9,24% xuống 7,39% với thương vụ bán 2,7 triệu cổ phiếu MWG. Thông tin được đăng tải trên website của HSX.
  • Cổ phiếu dầu khí biến động trái chiều với GAS; PVD; PVS giảm trong khi PXS tăng.
  • Cổ phiếu ngành sản xuất biến động trái chiều và giảm với HPG & NKG tăng dù HSG giảm. Tiếp đó, BMP & TMT tăng dù CSM; DQC; HHS; RAL; STK; TCM; TTF và PAC đều giảm. DRC đóng cửa tại tham chiếu.
  • Cổ phiếu BĐS biến động trái chiều với VIC; KDH; TDH; HBC và CTD tăng. Trong khi đó DIG; DQC và CII giảm. BCI; NLG và KBC đóng cửa tại tham chiếu.
Tin ngành – Số lượng căn hộ bán tại TPHCM giảm 36% so với cùng kỳ còn tại Hà Nội giảm 37% - Trong tháng 8, số lượng căn hộ bán tại TPHCM là 1.150 căn (giảm 4% so với tháng liền trước và giảm 36% so với cùng kỳ) mặc dù số lượng căn hộ được chào bán tăng 29% so với tháng liền trước và đạt 1.953 căn. Tại thị trường Hà Nội, số lượng căn hộ giao dịch thành công đạt 1.200 căn (giảm 4% so với tháng liền trước và giảm 37% so với cùng kỳ). Tổng số căn hộ được chào bán giảm 37% so với tháng liền trước xuống còn 1.200 căn. Tại cả hai thị trường, lượng giao dịch thành công chủ yếu tập trung ở phân khúc trung và cao cấp với nguồn cung lớn trong bối cảnh các chủ đầu tư chuyển sang phân khúc có tỷ suất lợi nhuận cao. Việc số lượng giao dịch thành công giảm một phần là do xu hướng chuyển sang sản phẩm cao cấp. Cho dù vậy có vẻ lực cầu cũng đã yếu đi một chút. Hiệp hội Bất động Sản Việt Nam công bố số liệu cho thấy giá trị BĐS tồn kho đến cuối tháng 8 đã giảm 31,5% so với đầu năm xuống còn 34,72 nghìn tỷ đồng; giảm 1,23 nghìn tỷ đồng so với tháng 7. Đồng thời tồn kho BĐS cũng giảm 42% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết tồn kho là đất nền thuộc các quận huyện bên ngoài trung tâm và thiếu cơ sở hạ tầng phụ trợ.
  • Cổ phiếu ngành sản xuất & thủy sản nhìn chung tăng dẫn đầu là HAG; HNG; GTN; PAN; VHC; VFC; SBT và DPM. BFC đóng cửa tại tham chiếu trong khi BHS giảm.
Tin cổ phiếu – PAN sẽ bán 75% cổ phần NSC cho PAN Farm – Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng PAN Group (Nắm giữ) đã đăng ký bán toàn bộ 11.471.250 cổ phiếu NSC (75,06% cổ phần) từ ngày 26/9 đến 24/10/2016 thông qua TTLK. PAN Farm (chủ tịch của PAN Farm, bà Nguyễn Thị Trà My là thành viên HĐQT của NSC) đăng ký mua 11.471.250 cổ phiếu NSC từ ngày 26/9 đến 24/10/2016 thông qua TTLK. Nếu giao dịch thành công, PAN Farm sẽ nắm 11.471.250 cổ phiếu NSC (75,06% cổ phần). Chúng tôi cho rằng đây là hoạt động tái cơ cấu nội bộ của PAN. Chúng tôi dự báo LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ năm nay sẽ tăng trưởng 26,6% - HSC dự báo PAN sẽ đạt doanh thu là 2.812 tỷ đồng (tăng trưởng 6,1%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 272,4 tỷ đồng (tăng trưởng 26,6%). Dự báo của chúng tôi dựa trên những giả định sau;
  1. Giả định doanh thu của NSC tăng trưởng 12,5% lên 1.404 tỷ đồng; doanh thu của LAF tăng trưởng 10,6% lên 970,5 tỷ đồng; doanh thu của ABT giảm 8,2% còn 435,1 tỷ đồng.
  1. Lợi nhuận gộp giảm 6,3% xuống còn 633 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận gộp giảm còn 22,5% từ mức 25,5% của năm 2015.
  1. Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu giảm còn 14,4% từ mức 15,1% của năm 2015.
  1. Lợi nhuận tài chính thuần tăng 149,3% lên 105,9 tỷ đồng.
Theo đó EPS (sau khi điều chỉnh theo cổ phiếu thưởng & quỹ khen thưởng phúc lợi) là 2.566đ; P/E dự phóng là 18,6 lần. Cho năm 2017, chúng tôi dự báo PAN sẽ đạt 3.093 tỷ đồng doanh thu (tăng trưởng 10%) và 278 tỷ đồng LNST của cổ đông công ty mẹ (tăng trưởng 5,5%) dựa trên những giả định sau;
  1. Theo từng mảng kinh doanh, chúng tôi dự báo doanh thu của NSC tăng trưởng 8% đạt 1.517 tỷ đồng, doanh thu của LAF tăng 15% đạt 1.116 tỷ đồng trong khi đó doanh thu của ABT cũng tăng trưởng 5% đạt 458 tỷ đồng nhờ điều kiện thời tiết ổn định hơn theo đó sản lượng tăng và chi phí đầu vào (giống cây trồng, nghêu, hạt điều) giảm.
  1. Ước tính lợi nhuận gộp tăng trưởng 8,1% đạt 685,3 tỷ đồng tương đương tỷ suất lợi nhuận gộp là 22,2%.
  1. Ước tính thu nhập tài chính thuần là 82,839 tỷ đồng (giảm 21,8% so với năm 2016) do không còn một số khoản lợi nhuận bất thường.
  1. Tỷ lệ chi phí quản lý và bán hàng trên doanh thu tiếp tục giảm từ 14,4% xuống 13,8% nhờ PAN đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động tại một số công ty con nhằm cắt giảm chi phí.
Theo đó, EPS sẽ là 2.708đ nên P/E dự phóng là 17,6 lần trên giá cổ phiếu hiện tại.
  • Cổ phiếu ngành dược phẩm tăng dẫn đầu là DHG; DMC và IMP trong khi TRA đóng cửa tại tham chiếu.
  • Cổ phiếu ngành dịch vụ tiện ích, logistic và vận tải biến động trái chiều với VSH & PPC giảm trong khi NT2 tăng. VNS; VSC và GMD đều tăng.
Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động trái chiều với Vnindex tăng nhờ lực mua vào tích cực ở một số mã bluechip, dẫn đầu là BVH; VNM và CTD. Khối ngoại bán ròng và giao dịch của khối này tập trung khá nhiều ở những mã nêu trên giúp giá những cổ phiếu này tăng. Vnindex có vẻ đang hướng đến test đỉnh của năm; tuy nhiên có lẽ sẽ chưa test ngay vì các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn vẫn trung tính. Hôm nay tiếp tục diễn ra giao dịch thỏa thuận lớn ở mã ROS sau giao dịch thỏa thuận lớn ngày hôm qua. Mã ROS mới niêm yết gần đây và đã được thị trường ưa chuộng với giá đã tăng gấp 3 lần. Thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh hôm nay trong bối cảnh thị trường Phố Wall giảm vào hôm thứ 6; giá hàng hóa cơ bản giảm và lo ngại giá cổ phiếu của Deutsche Bank rớt giá mạnh. Các đồng tiền ít biến động hơn với đồng USD yếu đi so với giỏ các đồng tiền tính theo tỷ trọng thương mại (chỉ số đô la ICE ở vào 95,415). So với đồng USD, đồng Euro mạnh lên sau khi cũng đã tăng vào hôm thứ 6 (tỷ giá EUR/USD ở vào 1,1238); đồng Bảng Anh vẫn yếu đi và ở cận dưới của biên độ biến động 2 tháng (tỷ giá GBP/USD ở vào 1,2937); đồng Yên mạnh lên sau khi yếu đi vào hôm thứ 6 (tỷ giá USD/JPY là 100,47); đồng NDT không thay đổi nhiều (tỷ giá USD/CNY ở vào 6,6689). Giá dầu hồi phục một chút sau khi giảm mạnh vào hôm thứ 6 với giá dầu WTI trên hợp đồng tương lai ở vào 44,64USD vào giữa buổi chiều trên thị trường châu Á. Biến động giá ngắn hạn chủ yếu do sự thay đổi nhanh chóng ở tâm lý của NĐT đối với khả năng đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng tại cuộc họp không chính thức diễn ra tại Algiers. Hy vọng của NĐT vào một thỏa thuận như vậy đã bị giảm đi khi Saudi Arabia nói rằng cuộc họp chỉ mang tính tham vấn. Thế nhưng vào ngày hôm nay tâm lý của NĐT lại trở nên hưng phấn hơn một chút sau khi Bộ trưởng Năng lượng Algeria Noureddine Boutarfa cho biết Saudi Arabia sẵn sàng hợp tác để đi đến một thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Đồng thời vị Bộ trưởng này cũng cho biết vẫn còn rất nhiều trở ngại trước khi đi đến được một thỏa thuận như vậy. Nếu phân tích kỹ, có thể thấy các trở ngại vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn và có khả năng cuộc gặp chỉ là một bước trong tiến trình đạt đến một thỏa thuận trong tương lai. Tuy nhiên áp lực buộc nhiều quốc gia thành viên OPEC phải hàng động đang tăng lên. Về tin vĩ mô quốc tế, Thống đốc NHTW Nhật Bản (BOJ), ông Kuroda trước đó đã cam kết sẽ nỗ lực hết mình để bình ổn tỷ giá đồng thời nhấn mạnh phải có sự phối kết hợp (chính sách). Hiện ông Kuroda cũng nhắc lại rằng cải cách cơ cấu cũng là một cấu phần quan trọng của chính sách. Đây không phải là thông tin mới, dù vậy vẫn cho thấy thống đốc của BOJ cảm thấy ít khả năng việc Fed chưa nâng lãi suất khiến cho công việc nới rộng chênh lệch lãi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài trở nên khó khăn hơn nhiều. Thể hiện ở việc lãi suất trái phiếu kỳ hạn dài tiếp tục giảm trên thị trường thế giới. Vào thứ 6 tuần trước, chỉ số PMI của Mỹ công bố giảm xuống 51,4 điểm so với mức 52 điểm của tháng trước trong khi thị trường dự báo PMI tháng 9 của Mỹ là 51,9 điểm. Đây mới là ước tính sơ bộ cho thấy sản xuất tiếp tục tăng trưởng nhưng ở tốc độ chậm hơn trước. Trong khi đó, Hiệp hội tài chính và cho thuê thiết bị Mỹ (ELFA) cho biết vay nợ của các công ty Mỹ để đầu tư cơ bản đã tăng 12% so với cùng kỳ trong tháng 8 đạt 7,7 tỷ USD. Mặc dù vậy, mức vay nợ trong 8 tháng đầu năm giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Về tin vĩ mô chúng tôi lưu ý tin sau; CPI tháng 9 tăng 0,54% so với tháng liền trước và tăng 3,34% so với cùng kỳ Cuối tuần trước, Tổng Cục thống kê đã công bố CPI tháng 9 toàn quốc tăng 0,54% so với tháng liền trước và tăng 3,34% so với cùng kỳ. So với mức tăng nhẹ của CPI tháng 7 là 0,13% và tháng 8 là 0,1% so với tháng liền trước. Do vậy, CPI đã tăng 3,14% so với đầu năm. CPI tăng chủ yếu do (1) học phí tăng theo lộ trình vào đầu năm học; (2) tác động từ hai đợt tăng liên tiếp của giá xăng dầu. Giá toàn bộ 10 nhóm hàng đều tăng so với tháng liền trước – Chúng tôi nhận thấy các nhóm hàng tăng giá đáng kể bao gồm dịch vụ giáo dục (tăng 7,19% so với tháng liền trước) và dịch vụ vận tải và viễn thông (tăng 0,55% so với tháng liền trước); trong khi đó các nhóm hàng khác tăng ít hơn. So với tháng liền trước, có 7 trong số 10 nhóm hàng có giá tăng tốc và 3 nhóm giảm tốc. Học phí tăng không phải là thông tin bất ngờ - Và theo lộ trình tăng học phí từ Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015, 53 tỉnh thành trên cả nước đã tăng học phí vào tháng 9. Theo đó, chỉ số giá nhóm mặt hàng này tăng 7,19% so với tháng liền trước và làm CPI tăng thêm 0,42% so với tháng liền trước. Nhóm hàng vận tải & viễn thông tăng 0,55% so với tháng liền trước – Do 2 đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp (diễn ra vào ngày 19/8 và ngày 5/9 với tổng mức tăng 9,4% đối với xăng và 6,2% đối với dầu DO), chỉ số giá nhóm hàng này tăng 1,2% so với cùng kỳ. Chúng tôi cũng lưu ý giá vé ô tô khách và phí taxi cũng tăng nhẹ, lần lượt tăng 0,16% và 0,02%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng nhẹ 0,09% so với tháng liền trước – Nhờ giá gạo tăng nhẹ, nhóm hàng lương thực tăng nhẹ 0,16% so với tháng liền trước. Vào cuối tháng 8, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 150.000 tấn gạo cho Philipin. Giá gạo trong nước đã phục hồi 2 – 3% sau khi giảm 4-7% trong 3 tháng trước. Nhóm hàng thực phẩm cũng tăng nhẹ 0,1% so với tháng liền trước do cung giảm vì nhân tố mùa vụ. Nhóm hàng ăn ngoài tăng 0,04%. Lạm phát vẫn có khả năng đạt mục tiêu 5% - Với 3 tháng còn lại của năm, có vẻ như vẫn có thể hoàn thành mục tiêu lạm phát cả năm 5%. Chúng tôi lưu ý rằng từ giờ đến cuối năm, sẽ còn 2-3 đợt tăng giá dịch vụ y tế nữa. Đồng thời, nhu cầu đối với các hàng hóa và dịch vụ thường cao hơn vào những tháng cuối năm. (Nguồn: Công ty CP Chứng khoán TP.HCM)

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

IFT Admin

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập