Nhận định thị trường ngày 24/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Vnindex đã bị gãy khu vực hỗ trợ dài hạn rất quan trọng lần đầu tiên, cảnh báo thị trường chung có thể chính thức bước vào đợt suy giảm lớn. Mức độ rủi ro tham gia thị trường đang tăng lên rất cao. Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung xác định được rõ xu hướng chính thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể sau.

I. Nhận định thị trường ngày 24/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Hoang mang, thậm chí bắt đầu có sự hoảng loạn, không còn tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường trong tương lai, muốn bán ra thoát khỏi thị trường đang là tâm lý chủ đạo của đa số nhà đầu tư lúc này. Trong một thời gian ngắn mọi thứ đã hoàn toàn đảo lộn, mức thua lỗ ngày càng lớn dường như đang ngày càng đè nặng lên những người đang nắm giữ cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 13,83 điểm (-1,45%) xuống còn 939,68 điểm. Toàn sàn có 80 mã tăng, 232 mã giảm và 32 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 2,48 điểm (-2,3%) xuống 105,07 điểm. Toàn sàn có 63 mã tăng, 125 mã giảm và 46 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Áp lực bán mạnh đã diễn ra ở hầu khắp các ngành, các dòng cổ phiếu khiến thị trường có lúc bị giảm cực mạnh, xuyên thủng vùng hỗ trợ mạnh một cách dễ dàng. Người bán đã chấp nhận hạ giá bán xuống sâu để khớp được với bên cầu chỉ mua ở vùng giá rất thấp và cũng khá yếu ớt.

Mặc dù cuối phiên đã có sự phục hồi nhẹ so với thời điểm giảm sâu nhất nhưng kết thúc phiên mức giảm toàn thị trường vẫn còn rất lớn khiến nguy cơ thị trường chính thức bị phá vỡ khu vực hỗ trợ mạnh đang tăng lên khá cao. Cụ thể: ba cổ phiếu BVH, SAB và MBB gây bất ngờ khi đi đảo chiều và kết thúc phiên trong sắc xanh. BVH tăng 0,2% lên 92.000 đồng/CP. MBB tăng 1,4% lên 21.400 đồng/CP và khớp lệnh 7,6 triệu cổ phiếu. SAB tăng 0,4% lên 222.900 đồng/CP.

Trong khi đó, đa phần các cổ phiếu vốn hóa lớn khác đều chìm trong sắc đỏ, đáng chú ý, các mã như ACB, HSG, MWG, MSN, PVD, TCB… vẫn đồng loạt giảm sâu và tạo ra áp lực rất lớn lên thị trường chung.

Giá trị giao dịch toàn thị trường tăng khá so với trung bình trước đó, tổng khối lượng giao dịch đạt 261 triệu cổ phiếu, trị giá 5.700 tỷ đồng. Tuy nhiên trong một phiên giảm khá mà khối lượng lại tăng lên thì đây có thể sẽ là tín hiệu xấu cho thị trường thời gian tới.

Khối ngoại trên thị trường giao dịch không quá tiêu cực khi mua vào 16,5 triệu cổ phiếu, trị giá 648,4 tỷ đồng, trong khi bán ra 15,9 triệu cổ phiếu, trị giá 695 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng gần -46,8 tỷ đồng. Trên sàn HOSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng -62,6 tỷ đồng (giảm 28,5% so với phiên trước). Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn +2,8 tỷ đồng (giảm 93% so với phiên trước). Ở sàn Upcom, khối ngoại mua ròng trở lại +13 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 23/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ ngày 11/10 và VN-index đang có nguy cơ gãy trend tăng dài hạn. Ngưỡng hỗ trợ mạnh cho xu hướng tăng dài hạn tại 935-930, chúng ta cũng cần hết sức lưu ý. Việc phản ứng thế nào với khu vực hỗ trợ chính này sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong thời gian tới. 

Khuyến nghị: Trong thời điểm nhạy cảm này, Quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Hiện tại thị trường đang có mức độ rủi ro khá cao nên chúng tôi khuyến nghị Quý nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ nên cầm tiền quan sát và đánh giá thị trường chung lúc này. Chỉ còn khá ít những cổ phiếu có tín hiệu còn nắm giữ được thì chúng tôi khuyến nghị nắm giữ tiếp và luôn sẵn sàng bán khi có tín hiệu xấu. Còn lại chúng tôi khuyến nghị các bạn nên theo dõi chặt chẽ danh mục nằm trong IFT list để khi thị trường thuận lợi trở lại, mức độ rủi ro xuống thấp thì chúng ta lại xem xét mua vào đúng tỷ trọng với những cổ phiếu đạt được tiêu chí của điểm mua chuẩn. Quý vị nên theo dõi chặt chẽ các khuyến nghị trong phiên giao dịch ở Tab Khuyến nghị của chúng tôi.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ của chúng tôi đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch ngày 11/10/2018, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng ngay trước phiên giao dịch hôm đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập