Nhận định thị trường ngày 23/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường đang có dấu hiệu tiêu cực khi liên tục giảm điểm những phiên gần đây. Ngưỡng hỗ trợ mạnh đang có nguy cơ bị phá vỡ.  Kịch bản xấu nhất chúng ta có thể phải đối mặt là một nhịp điều chỉnh khá lớn nếu VN-index bị phá vỡ khu vực hỗ trợ mạnh này. Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung xác định được rõ xu hướng chính thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể sau.

I. Nhận định thị trường ngày 23/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý nhà đầu tư chủ yếu vẫn đứng ngoài quan sát. Tuy nhiên, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực hơn trong phiên hôm nay khiến nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ hàng tỏ ra khá lo lắng trước diễn biến khó lường của thị trường. Bối cảnh tình hình tài chính chứng khoán thế giới cũng không được sáng sủa. Đây cũng là một phần nguyên nhân, tác động không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư Việt.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 4,85 điểm xuống 953,51 điểm, thanh khoản đạt 147,5 triệu cp với giá trị 3.642 tỷ đồng. Thị trường có 110 mã tăng, 47 mã tham chiếu và 183 mã giảm điểm.

HNX-Index giảm 0,55 điểm xuống 107,55 điểm, thanh khoản đạt 40 triệu cp với giá trị giao dịch 466 tỷ đồng.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thị trường phiên chiều bất ngờ chứng kiến đà giảm của nhiều mã cổ phiếu bao gồm cả những mã tăng điểm trong phiên sáng.

Nhóm ngân hàng chỉ còn lại 6 mã tăng điểm gồm BID tăng 1,7%, VIB tăng 1,5%, MBB tăng 1,2%, HDB tăng 0,8%... trong khi phần lớn mã giảm điểm hoặc giữ mức tham chiếu như EIB giảm 2,2%, VPB giảm 1,9%, LPB giảm 1,1%, TCB và VCB giảm 0,5-0,2%.

Ở nhóm bluechips có nhiều mã đã quay ngược giảm giá như BMP giảm hơn 2% xuống hơn 60.400 đồng/cp, GMD giảm 1,8% xuống 26.900 đồng/cp, CII giảm 2% xuống 25.000 đồng/cp.

Thanh khoản thị trường được cải thiện đôi chút, tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với bình quân 20 phiên trước đó. Giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt 3.800 tỷ đồng.

Khối ngoại trên thị trường giao dịch vẫn theo chiều hướng tiêu cực khi mua vào 14,6 triệu cổ phiếu, trị giá 593,5 tỷ đồng, trong khi bán ra 17,8 triệu cổ phiếu, trị giá 809,8 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 3,2 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt -216,4 tỷ đồng.

Trên sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng -87,6 tỷ đồng, giảm 59% so với phiên cuối tuần trước. Ở sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại +42,4 tỷ đồng. Trên sàn Upcom, khối ngoại tiếp tục bán ròng -171 tỷ đồng, gấp 5,6 lần giá trị bán ròng của phiên cuối tuần trước.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 22/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ ngày 11/10 và VN-index đang trong quá trình kiểm tra xác nhận lại việc này. Ngưỡng kháng cự mạnh tại vùng 975-990 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận trend tăng trung hạn có bị gãy chính thức hay không. Ngưỡng hỗ trợ mạnh cho xu hướng tăng dài hạn tại 935-930, chúng ta cũng cần hết sức lưu ý. Việc phản ứng thế nào với các khu vực hỗ trợ, kháng cự chính này sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong thời gian tới. 

Khuyến nghị: Trong thời điểm nhạy cảm này, Quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Hiện tại thị trường đang có mức độ rủi ro khá cao nên chúng tôi khuyến nghị Quý nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ nên cầm tiền quan sát và đánh giá thị trường chung lúc này. Chỉ còn khá ít những cổ phiếu có tín hiệu còn nắm giữ được thì chúng tôi khuyến nghị nắm giữ tiếp và luôn sẵn sàng bán khi có tín hiệu xấu. Còn lại chúng tôi khuyến nghị các bạn nên theo dõi chặt chẽ danh mục nằm trong IFT list để khi thị trường thuận lợi trở lại, mức độ rủi ro xuống thấp thì chúng ta lại xem xét mua vào đúng tỷ trọng với những cổ phiếu đạt được tiêu chí của điểm mua chuẩn. Quý vị nên theo dõi chặt chẽ các khuyến nghị trong phiên giao dịch ở Tab Khuyến nghị của chúng tôi.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ của chúng tôi đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch ngày 11/10/2018, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng ngay trước phiên giao dịch hôm đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập