Nhận định thị trường ngày 18/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường vẫn đang trong nhịp hồi phục ngắn sau phiên giảm sốc ngày 11/10. Tuy xu hướng tăng dài hạn vẫn còn nguyên vẹn nhưng chúng ta cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diến biến của thị trường trong các phiên tới xem khả năng vượt qua vùng kháng cự mạnh 990-1005 như thế nào. Trong thời điểm nhạy cảm của việc đảo chiều xu hướng chính này, Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung xác định được rõ xu hướng chính thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể sau.

I. Nhận định thị trường ngày 18/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý nhà đầu tư có phần ổn định hơn sau 2 phiên hàng giá rẻ về vẫn có lãi. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá về mức trước khi bị giảm sâu. Niềm tin nhà đầu tư đã được khôi phục phần nào nhưng vẫn còn khá mong manh. Các nhà đầu tư theo trường phái bắt đáy giá thấp vẫn tiếp tục nắm giữ và có xu hướng gia tăng thêm tỷ trọng. Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư đều lựa chọn đứng ngoài quan sát do niềm tin về xu hướng tăng vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 8,23 điểm (0,85%) lên 971,6 điểm. Toàn sàn có 195 mã tăng, 93 mã giảm và 52 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,79 điểm (0,73%) lên 109,39 điểm. Toàn sàn có 93 mã tăng, 65 mã giảm và 56 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Dòng tiền vẫn tập trung và phân hóa rất cao, độ lan tỏa toàn thị trường ở mức thấp. Nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn cho thấy sức mạnh khi đồng loạt bứt phá. PVD tăng 4,6% lên 19.350 đồng/CP. PVS tăng 3,9% lên 21.100 đồng/CP. PVB cũng tăng 4,5% lên 21.100 đồng/CP.

Trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VHM vẫn là cái tên quan trọng nhất giúp thị trường diễn biến tích cực. VHM chốt phiên tăng mạnh 2,4% lên 76.400 đồng/CP. Bên cạnh đó, các cổ phiếu trụ cột như BID, MSN, VJC… cũng tăng khá mạnh ở trong phiên hôm nay. BID tăng 3,3% lên 34.600 đồng/CP và khớp lệnh hơn 2,87 triệu cổ phiếu. MSN tăng 3,1% lên 81.000 đồng/CP.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, tổng khối lượng giao dịch đạt 196 triệu cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt 4.400 tỷ đồng. Dòng tiền đẩy vẫn khá dè dặt, Vn-index tăng điểm chủ yếu là do giảm áp lực bán  và do nhiều cổ phiếu đã bị giảm sốc trong thời gian ngắn dẫn tới dòng tiền bắt đáy được kích hoạt.

Khối ngoại trên thị trường giao dịch không tích cực khi mua vào 15 triệu cổ phiếu, trị giá 632,5 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 14 triệu cổ phiếu, trị giá 722 tỷ đồng. Tổng khối giá trị bán ròng -89,5 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng trở lại -79,6 tỷ đồng. Ở sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại +5 tỷ đồng. Trên sàn Upcom, khối ngoại tiếp tục bán ròng -14,8 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 17/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ ngày 11/10 và VN-index đang trong quá trình kiểm tra xác nhận lại việc này. Ngưỡng kháng cự mạnh tại vùng 990-1005 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận trend tăng trung hạn có bị gãy chính thức hay không. Ngưỡng hỗ trợ mạnh cho xu hướng tăng dài hạn tại 930-925, chúng ta cũng cần hết sức lưu ý. Việc phản ứng thế nào với các khu vực hỗ trợ, kháng cự chính này sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong thời gian tới. 

Khuyến nghị: Trong thời điểm nhạy cảm này, Quý nhà đầu tư có thể lựa chọn đứng ngoài quan sát hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Hiện tại thị trường đang có mức độ rủi ro khá cao nên chúng tôi khuyến nghị Quý nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ nên cầm tiền quan sát và đánh giá thị trường chung lúc này. Chỉ còn không nhiều những cổ phiếu có tín hiệu còn nắm giữ được thì chúng tôi khuyến nghị nắm giữ tiếp và luôn sẵn sàng bán khi có tín hiệu xấu. Còn lại chúng tôi chúng tôi khuyến nghị các bạn nên theo dõi chặt chẽ danh mục nằm trong IFT list để khi thị trường thuận lợi trở lại, mức độ rủi ro xuống thấp thì chúng ta lại xem xét mua vào đúng tỷ trọng với những cổ phiếu đạt được tiêu chí của điểm mua chuẩn. Quý vị nên theo dõi chặt chẽ các khuyến nghị trong phiên giao dịch ở Tab Khuyến nghị của chúng tôi.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ của chúng tôi đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch ngày 11/10/2018, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng ngay trước phiên giao dịch hôm đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập