Nhận định thị trường ngày 17/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường đang trong nhịp hồi ngắn sau cú sốc giảm mạnh. Xu hướng tăng trung hạn đã bị bẻ gãy và đang chờ sự xác nhận sau nhịp hồi này. Tuy nhiên xu hướng tăng dài hạn vẫn còn giữ nguyên khi Vnindex chưa thủng khu vực hỗ trợ mạnh 930-925. Trong lúc thị trường ở giai đoạn nhậy cảm, có thể thay đổi xu hướng chính, Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung xác định được rõ xu hướng chính thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể sau.

I. Nhận định thị trường ngày 17/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Sau mỗi phiên sụt giảm sâu, tâm lý bắt đáy giá thấp lại được kích hoạt, khiến dòng tiền mua chảy vào thị trường. Tuy nhiên, nhìn mức thanh khoản vài phiên gần đây, chúng ta có thể nhận thấy, dòng tiền này vẫn khá yếu ớt. Thị trường tăng hồi trở lại chủ yếu là do áp lực bán được giảm bớt. Nhà đầu tư phần lớn vẫn đang đứng ngoài quan sát thị trường, do lo ngại thị trường tiếp tục có diễn biến tiêu cực.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 11,73 điểm (1,23%) lên 963,37 điểm. Toàn sàn có 195 mã tăng, 100 mã giảm và 50 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,92 điểm (0,86%) lên 108,6 điểm. Toàn sàn có 104 mã tăng, 60 mã giảm và 47 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thị trường trong phiên chiều có diễn biến khả quan hơn, sắc xanh ở các chỉ số được nới rộng lên đáng kể. Phiên hôm nay, hai cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường là VIC và VHM đều đồng loạt tăng giá mạnh, VIC tăng 3,2% lên 98.600 đồng/CP. VHM tăng 2,1% lên 74.600 đồng/CP.

Ở nhóm ngân hàng, các cổ phiếu như ACB, BID, CTG, HDB, STB, TCB… đều đồng loạt tăng giá. STB tăng mạnh 5% lên 13.600 đồng/CP và khớp lệnh 9,8 triệu cổ phiếu. MBB tăng 2,1% lên 21.750 đồng/CP và khớp lệnh 3,5 triệu cổ phiếu bất chấp thương vụ chào bán 53,4 triệu cổ phiếu này của VCB không được thành công như mong đợi.

Nhóm cổ phiếu cũng gây được sự chú ý trong phiên hôm nay đó là dầu khí. Các mã như PVS, PVD, PVC, PVB, PLX… đều tăng giá rất mạnh.

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường ở mức khá thấp với tổng khối lượng giao dịch đạt 149 triệu cổ phiếu, trị giá 4.400 tỷ đồng. Điều này cho thấy dòng tiền mạnh vẫn chưa chảy vào thị trường. Áp lực bán có phần được giảm bớt sau khi giá của nhiều cổ phiếu bị sụt giảm sâu.

Giao dịch của khối ngoại trên thị trường không còn duy trì được sự tích cực như ở hai phiên trước. Khối ngoại trên thị trường đã mua vào 22,3 triệu cổ phiếu, trị giá 1.186,5 tỷ đồng, trong khi bán ra 23,3 triệu cổ phiếu, trị giá 1.245,78 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng là -59,3 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng vỏn vẹn chỉ hơn +900 triệu đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng hơn -46,8 tỷ đồng (gấp 4 lần phiên trước). Ở sàn Upcom, khối ngoại bán ròng trở lại -13,4 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 16/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ ngày 11/10 và VN-index đang dao động tại khu vực hỗ trợ mạnh của đường trend dài hạn. Chúng tôi cho rằng Vnindex cần phải mất thời gian nhiều hơn mới có thể lấy được sự cân bằng trở lại. Ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 930. Ngưỡng kháng cự mạnh tại vùng 990-1000. Việc phản ứng thế nào với các khu vực hỗ trợ, kháng cự chính này sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong thời gian tới. 

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Hiện tại thị trường đang có mức độ rủi ro khá cao nên chúng tôi khuyến nghị Quý nhà đầu tư nhỏ lên chỉ nên cầm tiền quan sát và đánh giá thị trường chung lúc này. Chỉ còn rất ít những cổ phiếu có tín hiệu còn nắm giữ được thì chúng tôi khuyến nghị nắm giữ tiếp và luôn sẵn sàng bán khi có tín hiệu xấu. Còn lại chúng tôi chúng tôi khuyến nghị các bạn nên theo dõi chặt chẽ danh mục nằm trong IFT list để đến khi thị trường thuận lợi trở lại, mức độ rủi ro xuống thấp thì chúng ta lại xem xét mua vào đúng tỷ trọng với những cổ phiếu đạt được tiêu chí của điểm mua chuẩn. Quý vị nên theo dõi chặt chẽ các khuyến nghị trong phiên giao dịch ở Tab Khuyến nghị của chúng tôi.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết tất cả các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng trước đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập