Nhận định thị trường ngày 15/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường vừa trải qua 1 đợt suy giảm rất mạnh và đang có phản ứng hồi lại sau cú sốc này. Tuy nhiên, xu hướng tăng trung hạn có tín hiệu bị bẻ gãy và đang chờ xác nhận sau nhịp hồi phục ngắn này. Thị trường tài chính thế giới đang diễn biến khá bất ổn ở thời điểm hiện tại. Mức độ rủi ro tham gia thị trường đang rất cao. Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung đạt được trạng thái cân bằng ổn định và tích cực thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể cho danh mục mua mới.

I. Nhận định thị trường ngày 15/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Khi mặt bằng cổ phiếu bị hạ quá nhanh khiến tâm lý bắt đáy, ăn cú hồi ngắn đang chi phối lên các hoạt động của nhà đầu tư thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tâm lý này sẽ bị thử thách trong các phiên tiếp theo, đặc biệt là ngày cổ phiếu giá rẻ về tài khoản.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 24,19 điểm (2,56%) lên 970,08 điểm. Toàn sàn có 249 mã tăng, 57 mã giảm và 41 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 2,58 điểm (2,41%) lên 109,76 điểm. Toàn sàn có 104 mã tăng, 60 mã giảm và 49 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Sau phiên giảm điểm cực mạnh thì hôm nay lực cầu tham gia bắt đáy ăn sóng hồi đã tăng lên khá cao. Độ lan tỏa của dòng tiền này đã đều khắp trên toàn thị trường, đặc biệt ở những cổ phiểu giảm quá nhanh và mạnh, đưa những cổ phiếu này rơi vào trình trạng quá bán ngắn hạn khiến kích thích dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh.Dòng tiền này đã giúp các chỉ số thị trường đã lấy lại được khoảng một nửa số điểm đã mất trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Trong đó, đóng góp lớn nhất vào đà hồi phục của thị trường trong phiên hôm nay là các cổ phiếu như VIC, VCS, VCB, SHB, ACB, BID, BVH…

Trong nhóm VN-30 phiên hôm nay chỉ có CII, CTD và ROS giảm giá, trong khi đó hầu hết đều tăng giá rất mạnh. Tương tự, trong nhóm HNX-30 cũng chỉ ghi nhận 4 mã còn giảm giá đó là MAS, TV2, PLC và L14. Tuy nhiên dòng tiền này có được duy trì ở những phiên tiếp theo để hỗ trợ thị trường không, sẽ quyết định đến xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Thanh khoản toàn thị trường sụt giảm khá mạnh so với phiên hôm qua nhưng nhìn chung vẫn ở mức trên trung bình 20 phiên, với tổng khối lượng giao dịch đạt 291 triệu cổ phiếu, trị giá 5.900 tỷ đồng.

Dòng tiền khối ngoại giao dịch không còn tiêu cực như các phiên trước, họ mua vào 27,8 triệu cổ phiếu, trị giá 927 tỷ đồng, trong khi bán ra 14,2 triệu cổ phiếu, trị giá 612 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 13,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là +315 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng trở lại +281 tỷ đồng.  Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng trở lại hơn +5,5 tỷ đồng.  Ở sàn Upcom, khối ngoại nâng chuỗi mua ròng lên con số 9 với giá trị tăng 18% so với phiên trước và đạt +28,5 tỷ đồng,

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 12/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ ngày 11/10, tuy nhiên ngay sau đó thị trường đã có hồi phục khá nhưng đây có thể chỉ là 1 cú hồi bulltrap do VN-index bị một phiên giảm điểm quá mạnh trước đó. Chúng tôi cho rằng Vnindex cần phải mất thời gian nhiều hơn mới có thể lấy được sự cân bằng trở lại. Ngưỡng hỗ trợ manh tại 930. Ngưỡng kháng cự mạnh tại vùng 990-1000. Việc phản ứng thế nào với các khu vực hỗ trợ, kháng cự chính này sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong thời gian tới. 

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Hiện tại thị trường đang có mức độ rủi ro khá cao nên chúng tôi khuyến nghị Quý nhà đầu tư nhỏ lên chỉ nên cầm tiền quan sát và đánh giá thị trường chung lúc này. Chỉ còn rất ít những cổ phiếu có tín hiệu còn nắm giữ được thì chúng tôi khuyến nghị nắm giữ tiếp và luôn sẵn sàng bán khi có tín hiệu xấu. Còn lại chúng tôi chúng tôi khuyến nghị các bạn nên theo dõi chặt chẽ danh mục nằm trong IFT list để đến khi thị trường thuận lợi trở lại, mức độ rủi ro xuống thấp thì chúng ta lại xem xét mua vào đúng tỷ trọng với những cổ phiếu đạt được tiêu chí của điểm mua chuẩn. Quý vị nên theo dõi chặt chẽ các khuyến nghị trong phiên giao dịch ở Tab Khuyến nghị của chúng tôi.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết tất cả các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng trước đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập