Nhận định thị trường ngày 12/9/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường tiếp tục có phiên tăng khá  vượt qua vùng kháng cự ngắn hạn với dòng tiền được gia tăng đáng kể và độ lan tỏa khá cao. Đây là tín hiệu khá tích cực cho xu hướng tăng trung hạn. Cơ hội đầu tư đã xuất hiện ở một số nhóm dẫn dắt thị trường. Nếu tình hình này tiếp tục được duy trì và cải thiện trong các phiên tới thì xu hướng tăng trung hạn vẫn tiếp tục và Vnindex vượt 1000 điểm chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong trường hợp lực cầu lại suy yếu và quay đầu giảm điểm thì nguy cơ chúng ta vẫn có thể đối diện với 1 nhịp điều chỉnh khá nữa. Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư thận trọng giải ngân và không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng cutloss nếu thực tế không như kỳ vọng. 

I. Nhận định thị trường ngày 12/9/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý giao dịch trở lên hưng phấn khi dòng tiền chảy mạnh hơn vào thị trường. Sự e ngại rủi ro dần chuyển thành tâm lý lạc quan do hàng bắt đáy giá thấp về tài khoản đã có lãi khá. Tuy nhiên, mốc tâm lý 1000 điểm một lần nữa đang là ngưỡng cản rất mạnh và rất khó vượt qua. Chính điều này khiến nhà đầu tư có phần dè dặt trong các quyết định đầu tư ở thời điểm này. Và có xu hướng chờ đợi các diễn biến tích cực hơn của thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch

VN-Index tăng 14,72 điểm (1,52%) lên 985,06 điểm. Toàn sàn có 192 mã tăng, 91 mã giảm và 60 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,74 điểm (0,66%) lên 111,43 điểm. Toàn sàn có 85 mã tăng, 67 mã giảm và 66 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thanh khoản thị trường tăng khá so với 2 phiên hôm trước nhưng vẫn chỉ duy trì ở mức trung bình 20 phiên gần đây. Với tổng khối lượng giao dịch đạt 236 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị là gần 5.000 tỷ đồng. Tính riêng trên sàn Hose đã giao dịch khớp lệnh hơn 3.560 tỷ đồng.

Thị trường về cuối phiên giao dịch chứng kiến sự bùng nổ ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột đã bứt phá và giúp các chỉ số thị trường bật tăng khá mạnh. Trong đó, nhóm cổ phiếu tài chính đã có sự bùng nổ, BVH được kéo lên mức giá trần 95.700 đồng/CP. BID tăng 3,8% lên 35.300 đồng/CP, SSI tăng 2,9% lên 32.200 đồng/CP.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn duy trì được sự tích cực và có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Điển hình như GAS tăng 2,7% lên 103.500 đồng/CP, PVS tăng 3,3% lên 21.600/CP.

Khối ngoại có phiên giao dịch bùng nổ khi mua vào 1.317 tỷ đồng, trong khi chỉ bán ra 831 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt +486 tỷ đồng. Cụ thể: tính riêng trên sàn Hose, khối này mua ròng phiên thứ ba liên tiếp, với giá trị gấp 3,7 lần phiên trước đó và đạt +483,4 tỷ đồng. Trên sàn Hnx, khối ngoại bán ròng hơn -14 tỷ đồng. Và ở  sàn Upcom, khối ngoại có phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp, với giá trị +16,7 tỷ đồng (gấp 7,8 lần phiên trước đó ).

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 11/9/2018

Về mặt kỹ thuật

Sau khi chững lại một phiên thì phiên hôm nay thị trường tiếp tục có sự hồi phục khá tốt, tăng gần 15 điểm. Đây thực sự là tín hiệu rất tích cực cho xu hướng của thị trường chung. Đà tăng trung hạn vẫn có thể tiếp diễn nếu sự tích cực này có thể duy trì trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, điều này sẽ không phải dễ dàng khi mốc tâm lý 1000 điểm đang áp sát và ngưỡng kháng cự chính tại 1006- 1019 đang ở phía trên với áp lực bán sẽ rất lớn.

Khuyến nghị: Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư phòng thủ: thận trọng giải ngân, tiếp tục để tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, không dùng margin, sẵn sàng bán ra chốt lời để bảo vệ thành quả, bán cutloss dứt khoát với những cổ phiếu vi phạm nguyên tắc bán hoặc có diễn diến thực tế không được như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư chỉ nên theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta vẫn mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua với tỷ trọng thấp do thị trường chung chưa thuận lợi và sẵn sàng bán cutloss nếu ngày cổ phiếu về tài khoản mà không được như kỳ vọng.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập