Nhận định thị trường ngày 12/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường đã xảy ra biến cố lớn trong phiên hôm nay. Xu hướng tăng trung hạn đã bị bẻ gãy trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới đang bất ổn. Mức độ rủi ro tham gia thị trường đang rất cao. Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung đạt được trạng thái cân bằng ổn định và tích cực thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể cho danh mục mua mới.

I. Nhận định thị trường ngày 12/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Nhà đầu tư mang nặng tâm lý lo sợ ngay khi thị trường chứng khoán thế giới biến động mạnh và đồng loạt giảm sâu. Hiện tượng bán tháo diễn ra ở hầu hết tất cả các nhóm ngành. Tuy dòng tiền mua bắt đáy diễn ra khá mạnh nhưng cũng không đủ sức để ngăn chặn đà giảm của thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 48,07 điểm (-4,84%) xuống 845,89 điểm. Toàn sàn có 30 mã tăng, 300 mã giảm và 21 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 6,59 điểm (-5,79%) xuống 107,17 điểm. Toàn sàn có 28 mã tăng, 159 mã giảm và 40 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thị trường về cuối phiên giao dịch vẫn chưa có chuyển biến tích cực hơn, áp lực bán vẫn diễn ra rất mạnh. Đa số các cổ phiếu trụ cột trên thị trường đều đồng loạt lao dốc, trong đó, các mã như BID, CTG, GAS, HSG, MSN, PVD, SSI, STB, VPB… đều bị kéo xuống mức giá sàn, và nhiều mã bị trắng bên mua.

Thị trường sụt giảm mạnh đi kèm với việc thanh khoản tăng vọt so với các phiên trước tổng khối lượng giao dịch tại hai sàn niêm yết đạt 455 triệu cổ phiếu, trị giá 9.200 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ chiếm 450 tỷ đồng. 

Khối ngoại trên thị trường vẫn giao dịch vẫn theo chiều hướng xấu. Họ mua vào 18 triệu cổ phiếu, trị giá 662,8 tỷ đồng, trong khi bán ra 22,2 triệu cổ phiếu, trị giá 923,9 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 4,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt -261 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng -284 tỷ đồng (giảm 21% so với phiên trước). Như vậy, khối ngoại sàn HOSE đã bán ròng trong 7 phiên liên tiếp với tổng giá trị đạt -1.376 tỷ đồng. Ở sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ -1,27 tỷ đồng. Còn trên sàn Upcom, khối ngoại vẫn duy trì được sự tích cực khi mua ròng hơn +24,2 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 11/10/2018

Về mặt kỹ thuật

Trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ kèm theo thanh khoản thị trường tăng cao đột biến. VN-index giảm gần 50 điểm. Đây chính kết quả của việc thị trường bị bán tháo rất mạnh trong phiên 11/10. Đồng nghĩa với việc chúng ta đang đối mặt với rủi ro khá lớn nếu nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ thị trường và danh mục, cũng như thực hiện nghiêm túc chiến lược quản trị rủi ro ở thời điểm hiện tại là rất quan trọng.

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư tập trung theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta chỉ mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua đúng tỷ trọng thấp như khuyến nghị nếu có

2.2. Danh mục đang thực hiện

Do thị trường chung xấu nên hầu hết tất cả các cổ phiếu trong danh mục đang nắm giữ đều chuyển sang trạng thái cần phải bán để chốt lời cũng như cutloss. Đứng trước biến cố lớn của thị trường, ngay từ trước phiên giao dịch, chúng tôi đã xác định phải bán toàn bộ danh mục để tránh rủi ro hệ thống như chúng tôi đã khuyến nghị với quý khách hàng trước đó.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập