Nhận định thị trường ngày 11/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường đang trong nhịp điều chỉnh mạnh, xu hướng tăng trung hạn đang có nguy cơ bị phá vỡ khi nhiều yếu tố bất lợi lại xuất hiện cùng thời điểm, đặc biệt là từ thị trường tài chính thế giới. Nếu điều này xảy ra trong các phiên tới thì rất có thể xu hướng chính của thị trường sẽ bị thay đổi và chúng ta có thể phải đối mặt với một nhịp điều chỉnh lớn, rủi ro thua lỗ rất cao nếu vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng lớn. Để tránh những diễn biến bất ngờ có thể xảy đến và đảm bảo an toàn cho tài khoản, Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ: không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, để tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán cutloss nếu thực tế không được như kỳ vọng. Khi nào thị trường chung đạt được trạng thái cân bằng ổn định và tích cực thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể cho danh mục mua mới

I. Nhận định thị trường ngày 11/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục tiêu cực khi thị trường liên tục giảm điểm, NAV của đa số nhà đầu tư đều bị giảm liên tiếp trong những phiên gần đây. Áp lực tấm lý bán chốt lời cũng như bán cutloss ngày càng gia tăng nếu tình hình thị trường không được cải thiện sớm. Đặc biệt tâm lý sẽ trở nên rất tiêu cực nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh trong các phiên tới.

VN-Index giảm 2,23 điểm (-0,22%) xuống 993,96 điểm. Toàn sàn có 109 mã tăng, 175 mã giảm và 60 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,54 điểm (-0,47%) xuống 113,76 điểm. Toàn sàn có 71 mã tăng, 90 mã giảm và 49 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Lực bán vào cuối phiên vẫn khá mạnh trong khi đó, lực cầu không đủ lớn để hấp thụ đã khiến thị trường tiếp tục trạng thái tiêu cực. Cả hai chỉ số chính VN-Index và HNX-Index đều kết thúc phiên giao dịch trong sắc đỏ.

Các dòng, nhóm cổ phiếu chính trên thị trường đều tỏ ra suy yếu đi khá nhiều như dòng dầu khí, ngân hàng, chứng khoán, các cổ phiếu vốn hóa lớn,... Cụ thể: các cổ phiếu trụ cột trên thị trường như BID, MSN, KDC, MBB, NVL… đều đồng loạt giảm khá mạnh. Trong đó, BID giảm 2,1% xuống 35.350 đồng/CP. MSN giảm 4% xuống 84.500 đồng/CP. MBB giảm 1,3% xuống 22.850 đồng/CP.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng điều chỉnh mạnh trong phiên hôm nay. PVD giảm 4,2%, PVS giảm 2,6%, PVC giảm 2,4%.

Trong khi đó, GAS là cổ phiếu dầu khí hiếm hoi còn duy trì được sắc xanh. Chốt phiên, GAS tăng 1,4% lên 121.000 đồng/CP.

Tuy nhiên, đà giảm của thị trường chung là không quá mạnh do vẫn còn nhận được lực đỡ tốt đến từ một số mã vốn hóa lớn như MWG, ROS, SAB, VCS, VHM, VCG, VJC…

Thanh khoản toàn thị trường có sự suy giảm so với trung bình 20 phiên trước đó. Tổng khối lượng giao địch đạt 238 triệu cổ phiếu, trị giá gần 5.000 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái giao dịch có phần tiêu cực khi mua vào 12 triệu cổ phiếu, trị giá 403 tỷ đồng, trong khi bán ra 22,8 triệu cổ phiếu, trị giá 813 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng 10,8 triệu cổ phiếu, trị giá -410 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại có phiên bán ròng thứ 6 liên tiếp, với giá trị gấp 2,8 lần phiên trước và đạt -359 tỷ đồng. Như vậy, trong 6 phiên giao dịch vừa qua, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng -1.092,7 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng trở lại -51,4 tỷ đồng. Ở sàn Upcom, khối ngoại chỉ mua ròng nhẹ +557 triệu đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 10/10/2018

Về mặt kỹ thuật

VN-index đang dao động ngay sát trendline tăng trung hạn. Ngưỡng 990 điểm đang đóng vai trò là khu vực hỗ trợ mạnh cho xu hướng tăng trung hạn của thị trường. Trong điều kiện hiện tại thì chúng tôi đánh giá khả năng trend tăng trung hạn bị phá vỡ là rất cao, đồng nghĩa với việc chúng ta đang đối mặt với rủi ro khá lớn nếu nắm giữ cổ phiếu. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ thị trường và danh mục, cũng như thực hiện nghiêm túc chiến lược quản trị rủi ro ở thời điểm hiện tại là rất quan trọng.

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư quý nhà đầu tư có thể đứng ngoài quan sát lúc này hoặc áp dụng triệt để chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ

2.1. Danh mục khuyến nghị

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư tập trung theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta chỉ mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua đúng tỷ trọng thấp như khuyến nghị nếu có

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập