Nhận định thị trường ngày 10/10/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn và dao động quanh ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Xu hướng thị trường vẫn được duy trì trên trend tăng trung hạn. Tuy nhiên, để tránh những diễn biến bất ngờ có thể xảy đến và đảm bảo an toàn cho tài khoản. Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư hạn chế mua mới ở thời điểm hiện tại, chỉ nên mua khi cổ phiếu đạt điểm mua chuẩn, tuyệt đối không mua đuổi giá cao, hạ tỷ trọng và để margin ở ngưỡng an toàn. Tuân thủ các nguyên tắc đầu tư phòng thủ để bảo vệ thành quả trước đó cũng như giúp các nhà đầu tư vượt qua được những đợt điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy đến.

I. Nhận định thị trường ngày 10/10/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý nhà đầu tư trong vài phiên gần đây khá tiêu cực khi thị trường liên tục bị điều chỉnh, nhiều cổ phiếu dù có cơ bản tốt cũng không tránh khỏi xu hướng giảm điểm của thị trường chung. Tuy trend tăng trung hạn vẫn được giữ vững, nhưng tâm lý của nhà đầu tư khá e ngại do một vài cổ phiếu trụ cột bị giảm ở mức khá sâu. Điều này, tạo nên tâm lý bán khi thị trường tiếp tục không được cải thiện trong các phiên tới.

Đóng cửa phiên giao dịch

VN-Index tăng 0,07 điểm (0,01%) lên 996,19 điểm. Toàn sàn có 127 mã tăng, 161 mã giảm và 59 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,09 điểm (-0,07%) xuống 114,3 điểm. Toàn sàn có 84 mã tăng, 59 mã giảm và 61 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Lực bán trên thị trường vẫn là khá lớn và điều này tiếp tục khiến các chỉ số rung lắc mạnh vào cuối phiên. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có sự phân hóa rất mạnh nên biên độ tăng, giảm của các chỉ số là không lớn.

Phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu dầu khí đã quay trở lại đóng vai trò nâng đỡ thị trường chung và đây là động lực chính giúp VN-Index duy trì được sắc xanh nhẹ, trong khi kìm hãm lại đà giảm của HNX-Index. GAS chốt phiên tăng 2,4% lên 119.300 đồng/CP. PVD tăng 4,4% lên 20.350 đồng/CP.  PVS tăng 2,2% lên 23.200 đồng/CP.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn như VJC, VCS, TCB, MWG… cũng duy trì được đà tăng khá tốt góp phần giúp thị trường ổn định trở lại.

Tuy nhiên, sắc đỏ cũng bao trùm lên nhiều cổ phiếu lớn như MSN, NTP, MBB, VNM, VCG… Trong đó, VCG bất ngờ giảm 4,6% xuống 18.800 đồng/CP.  MBB cũng giảm sâu 2,9% xuống 23.050 đồng/CP. Tương tự, STB giảm 2,2% xuống 13.550 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh lên đến 19,5 triệu cổ phiếu.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức trung bình với tổng khối lượng giao dịch đạt 246,6 triệu cổ phiếu, trị giá 4.332,7 tỷ đồng.

Khối ngoại trên thị trường vẫn duy trì trạng thái bán ròng ở sàn HOSE trong khi mua ròng trên hai sàn HNX và Upcom. Tính trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 8,87 triệu cổ phiếu, trị giá 324,3 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 10,7 triệu cổ phiếu, trị giá 432,6 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 1,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt -108,4 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn -124 tỷ đồng (giảm nhẹ 2,4% so với phiên trước). Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại +2,6 tỷ đồng. Còn ở sàn Upcom, khối ngoại nối dài chuỗi mua ròng lên thành 6 phiên liên tiếp, với giá trị gấp 9 lần phiên trước và đạt +13,4 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 09/10/2018

Về mặt kỹ thuật

VN-index đang dao động quanh vùng hỗ trợ mạnh, chính là đỉnh gần nhất vừa mới vượt qua cách đây không lâu. Rất có thể, VN-index sẽ loanh quanh tại khu vực này một vài phiên trước khi xuất hiện  xu hướng mới. Khả năng cao đợt điều chỉnh lần này chỉ là ngắn hạn, điều này giúp thị trường tạo thanh khoản, và đưa các cổ phiếu tốt về vùng giá hấp dẫn.

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức độ vừa phải, chỉ nên mua vào với những cổ phiếu đạt điểm mua chuẩn, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ cao các nguyên tắc quản trị rủi ro, an toàn cho tài khoản khi thị trường xuất hiện những dấu hiệu bất thường có thể làm đảo chiều xu hướng và phá vỡ trend tăng trung hạn.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư tập trung theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta chỉ mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua với tỷ trọng vừa phải, thận trọng khi sử dụng đòn bẩy tài chính và duy trì margin ở ngưỡng an toàn.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập