Nhận định thị trường ngày 19/9/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường có dấu hiệu chuẩn bị bứt phá khỏi trạng thái tích lũy vùng đỉnh để tiếp tục xu hướng đi lên. Tuy nhiên cần có sự xác nhận. Trước khi có sự xác nhận thì đây vẫn là khu vực khá nhạy cảm và sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ ảnh hưởng tới việc thay đổi xu hướng thị trường trong trung hạn. Đứng trước tình huống này, Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư có thể gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở mức độ vừa phải, có thể mua vào dần với những cổ phiếu có điểm mua chuẩn, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ cao các nguyên tắc quản trị rủi ro, an toàn tài khoản cho đến khi thị trường chung xác lập xu hướng tăng rõ ràng

I. Nhận định thị trường ngày 19/9/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý thị trường phiên hôm nay có phần tích cực hơn các phiên hôm trước đó và có sự duy trì cho tới hết phiên giao dịch. Đây là tín hiệu đáng mừng vì sự hụt hơi của thị trường phiên hôm qua đã được bù đắp và dòng tiền đẩy còn đang có xu hướng gia tăng thêm, tạo động lực khá tốt cho thị trường chinh phục mốc tâm lý 1000 điểm. Sự chủ động mua vào của nhà đầu tư đã làm thay đổi cục diện có phần tiêu cực của thị trường vào phiên hôm qua.

Đóng cửa phiên giao dịch

VN-Index tăng 5,88 điểm (0,6%) lên 993,49 điểm. Toàn sàn có 183 mã tăng, 104 mã giảm và 62 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,84 điểm (0,74%) lên 113,6 điểm. Toàn sàn có 79 mã tăng, 67 mã giảm và 71 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Khác với các phiên giao dịch gần đây, thị trường về cuối phiên giao dịch lại đi theo chiều hướng tích cực. Lực cầu bất ngờ dâng cao đã kéo hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá mạnh và góp phần giúp các chỉ số thị trường hồi phục trở lại. Trong đó, các mã như BID, BVH, SSI, STB, VCS, VCG, VNM, VJC… đều đồng loạt tăng giá mạnh.

Với đà hồi phục mạnh của thị trường vào cuối phiên, khiến sắc đỏ ở các mã như HDB, PNJ, MSN, VHM và VRE chỉ ảnh hưởng rất ít. Bên cạnh đó, đà giảm của các cổ phiếu này cũng không quá mạnh nên áp lực đến thị trường chung cũng không đáng kể.

Thanh khoản thị trường được cải thiện khá tốt, tổng khối lượng giao dịch đạt 259 triệu cổ phiếu, trị giá 5.400 tỷ đồng. Tính riêng trên sàn Hose đã khớp lệnh giá trị hơn 3.700 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với bình quân 20 phiên trước đó.

Tuy nhiên, khối ngoại trên thị trường giao dịch theo chiều hướng xấu, họ mua vào 15,5 triệu cổ phiếu, trị giá 803,4 tỷ đồng, trong khi bán ra 26,5 triệu cổ phiếu, trị giá 932 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng là -128,7 tỷ đồng. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng trở lại hơn -82,3 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bất ngờ bán ròng hơn -62,3 tỷ đồng. Ở sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng trở lại +16 tỷ đồng

Từ nay đến cuối tuần sau là khoảng thời gian review danh mục của 2 quỹ ETF với những dự đoán về khả năng tăng áp lực bán kỹ thuật đối với những cổ phiếu lớn nằm trong danh mục của 2 quỹ này. Nên khả năng các cổ phiếu nằm trong danh mục của 2 quỹ này sẽ có những biến động mạnh trong các phiên tới

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 18/9/2018

Về mặt kỹ thuật

Thị trường vẫn đang áp sát khu vực đỉnh ngắn, biến động của thị trường tại khu vực này không quá lớn mà đi theo chiều hướng tích lũy trong biên độ hẹp. Đây là mô hình khá đẹp giúp VN-index kiểm tra được sức mạnh của thị trường và tạo nền khá vững chắc cho hành trình chinh phục mốc 1000 điểm trong thời gian tới.

Khuyến nghị: Trước khi hành thành xu hướng rõ ràng hơn, quý nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư phòng thủ: thận trọng giải ngân mới, tiếp tục để tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và vừa phải, hạn chế hoặc không dùng margin, để kỳ vọng lợi nhuận thấp, bán cutloss dứt khoát với những cổ phiếu vi phạm nguyên tắc bán hoặc có diễn diến thực tế không được như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư chỉ nên theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta vẫn mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua với tỷ trọng thấp do thị trường chung chưa thuận lợi và sẵn sàng bán cutloss nếu ngày cổ phiếu về tài khoản mà không được như kỳ vọng.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập