Nhận định thị trường ngày 19/7/2018 và quản lý danh mục đầu tư

      Thị trường đang có dấu hiệu đảo chiều xu hướng trung hạn sau một loạt phiên giao dịch tích cực và đang đạt được mức độ đồng thuận khá cao. Chúng tôi đang chờ đợi thị trường xác nhận điều này ở một vài phiên tới. Tuy nhiên thị trường cũng đang đối diện với áp lực chốt lời ngắn hạn và khu vực kháng cự mạnh - nơi có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Do vậy chúng tôi khuyến nghị các bạn vẫn thận trọng tham gia thị trường lúc này, chọn lọc cổ phiếu kỹ càng, hạn chế mua đuổi giá cao, để tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa nên dùng đòn bẩy margin, kiên nhẫn chờ đợi thị trường bước vào nhịp điều chỉnh hoặc nhịp tích lũy để có điểm mua lợi thế và an toàn                                         

I. Nhận định thị trường ngày 19/7/2017

1.1 Tâm lý đầu tư:

Đây là phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp của thị trường, khi hầu hết tất cả các mã cổ phiếu đều có sắc xanh. Với sự dẫn dắt của các bluechip đặc biệt là dòng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản đã liên tục tăng giá trở lại sau đợt giảm sâu vừa qua, tạo sự ổn định hơn cho thị trường chung.

Tâm lý giao dịch hưng phấn đã nhanh chóng thu hút dòng tiền bắt đáy đang đứng ngoài thị trường nhiều phiên trước đó. Kết quả, lực cầu bên mua gia tăng mạnh mẽ, lượng hàng bán ra hầu như được hấp thụ hết, đà lan tỏa ra hầu hết tất cả các nhóm ngành với thanh khoản được cải thiện đáng kể.

Kết thúc phiên giao dịch

Vn-Index tăng 21,12 điểm (2,29%) lên 942,39 điểm; Hnx-Index tăng 2,02 điểm (1,93%) lên 106,85 điểm và Upcom-Index tăng 1,36% lên 50,09 điểm. Mức tăng của Vn-Index hôm nay là mạnh nhất kể từ 31/5 (tăng 22,75 điểm, tương ứng 2,4%).

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Càng về cuối phiên giao dịch, diễn biến càng trở nên tích cực hơn khi dòng tiền nôn nóng đứng ngoài đổ mạnh vào thị trường giúp các chỉ số tăng vọt.

Bên cạnh những nhóm cổ phiếu Bluechips, ngân hàng thì phiên chiều nay các dòng cổ phiếu bất động sản, xây dựng, chứng khoán, dầu khí, thép…cũng bứt phá ấn tượng với nhiều mã tăng kịch trần. Có thể kể tới như HSG, DIG, VCG, VND, BSI, CTS, PVD…

Thanh khoản toàn thị trường cũng được cải thiện mạnh với giá trị khớp lệnh đạt hơn 4.800 tỷ đồng, con số khá cao so với những phiên giao dịch gần đây. Tuy vậy, khối ngoại vẫn bán ròng hơn 150 tỷ, tập trung chủ yếu vào VIC, MSN, VJC…

1.5 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 18/7/2018

Về mặt kỹ thuật, VN-index đã liên tục bứt phá ngoạn mục, với sự tham gia tích cực chủ yếu đến từ khối nội. Các ngưỡng kháng cự dần được chinh phục với lực cầu bên mua ngày càng gia tăng thể hiện ở mức thanh khoản cao hơn hẳn so với các phiên trước đó.

Sau khi vượt qua đường MA9 thì phiên hôm nay VN-index tiếp tục vượt qua đường MA20 cho thấy tín hiệu hồi phục của thị trường là khá tốt. Hơn nữa, VN-index đã áp sát ngưỡng kháng cự fibinaci 61.8, nếu trong vài phiên tới, dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào thị trường cùng với các động thái tích cực đến từ khối ngoại thì rất có thể đảo xu hướng sang tăng trung hạn thành công

Tuy nhiên, trước mắt chúng ta vẫn nên xem xét đây là 1 nhịp hồi lớn của quá trình điều chỉnh trung hạn với mức lợi nhuận khá hấp dẫn. Chúng ta chỉ kết luận downtrend đã kết thúc sau khi có tín hiệu xác nhận. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên quan tâm đến quản trị rủi ro và tuân thủ chiến lược đầu tư phòng thủ chặt chẽ, không nên hoặc hạn chế dùng đòn bẩy tài chính và sẵn sàng cutloss nếu diễn biến thị trường cũng như bản thân cổ phiếu không như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyên nhà đầu tư nên tập trung theo dõi, phân tích diễn biến thị trường chung trong vài phiên tới. Đồng thời chúng ta quan sát các cổ phiếu đầu ngành của các ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, một số cổ phiếu cơ bản tốt, có tốc độ tăng trưởng cao và một số cổ phiếu vốn hóa lớn có mức giảm khá sâu ở nhịp giảm trung hạn vừa qua

2.2. Danh mục đang thực hiện

Thị trường chung chưa xác nhận việc đảo chiều trung hạn. Xác suất để đầu tư thành công ở hiện tại vẫn chưa cao. Do vậy chúng tôi quyết định vẫn tiếp tục quan sát, theo dõi, đánh giá thị trường chung cũng như bản thân các doanh nghiệp có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh. Khi nào thị trường chung xác nhận đảo chiều trung hạn và có điểm mua tốt của các mã cổ phiếu cụ thể thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị mua vào cho danh mục mới.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập