Nhận định thị trường ngày 18/7/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Sau khi thị trường chung thiết lập đáy sau thấp hơn đáy trước, nhiều khả năng VN-index sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên, trong quá trình điều chỉnh đó sẽ xuất hiện những nhịp hồi phục ngắn. Việc các nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn này cần phải cân nhắc thật kỹ càng, nên lựa chọn những cổ phiếu mạnh nhất trong bộ lọc của Dautuxuhuong.com để hạn chế rủi ro cao. Như vậy, chiến lược đầu tư phòng thủ cần phải tuân thủ triệt để và nhà đầu tư nên đợi tín hiệu rõ ràng hơn xác nhận thị trường đã đạt trạng thái cân bằng và ổn định để có những quyết định đầu tư hợp lý.

I. Nhận định thị trường ngày 18/7/2017

1.1 Tâm lý đầu tư:

Phiên giao dịch hôm nay diễn ra rất tích cực khi hầu hết các mã đều tăng điểm đặc biệt các mã Bluechip và dòng cổ phiếu ngân hàng đồng loạt bứt phá khiến thị trường trở lên hưng phấn. Nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn tới thị trường khiến dòng tiền mua ổn định hơn, áp lực bán trong phiên dần được cân bằng, lượng hàng bán ra đã được hấp thụ khá tốt. Ban đầu dòng tiền mạnh chỉ xuất hiện tại một vài nhóm cổ phiếu nhất định có cơ bản tốt sau đó đã lan tỏa ra khắp thị trường khiến cho kỳ vọng của đợt phục hồi lần này trở nên khả quan hơn rất nhiều.

Kết thúc phiên giao dịch

VN-Index tăng 10,16 điểm (1,12%) lên 921,27 điểm; HNX-Index tăng 1,71 điểm (1,65%) lên 104,83 điểm, chỉ số Upcom cũng tăng nhẹ 0,12 điểm lên 49,42 điểm. Tổng giá trị khớp lệnh trên toàn sàn đạt 3.467 tỷ đồng, tăng 20% so với phiên hôm qua.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Tuy khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 180 tỷ đồng trên Hose nhưng dòng tiền của nhà đầu tư nội đã giúp chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

Với VRE, DXG, VHC đã tăng kịch trần, cùng với sự góp mặt của VIC và nhóm cổ phiếu ngân hàng (VCB, CTG, BID, TCB, VPB) đã làm VN-index tăng hơn 10 điểm.

Đây là phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp của thị trường với điểm nhấn là dòng tiền bắt đáy diễn ra khá mạnh mẽ, các cổ phiếu trụ đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng ngân hàng, bất động sản đã hồi phục khá tốt sau phiên hôm nay, đưa ra tín hiệu tích cực cho đợt hồi phục lần này, như Dautuxuhuong.com đã nhận định trước đó.

1.5 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 17/7/2018

Về mặt kỹ thuật, sau khi VN-index áp sát ngưỡng kháng cự đầu tiên tại 910-920 điểm chỉ số, nỗ lực bứt phá đã quay trở lại với sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip đặc biệt là dòng cổ phiếu ngân hàng, bất động sản. Đà lan tỏa trong phiên diễn ra khá đều và ổn định cho thấy dòng tiền mua đã chủ động hơn. Sau phiên hôm nay, VN-index đã chính thức vượt qua đường MA9, đây là tín hiệu khá tốt cho thấy sự hồi phục của thị trường sau đợt giảm sâu. Tuy nhiên, để thị trường có thể tiếp tục bứt phá và hình thành lên một nhịp hồi đủ lớn 15-20% thì không thể thiếu các động thái tích cực đến từ khối ngoại. 

VN-index hiện tại vẫn chưa thoát khỏi kênh giảm, phía trước còn rất nhiều ngưỡng kháng với áp lực bán khá mạnh,  cùng với bối cảnh chung của tình hình tài chính thế giới bất ổn đã tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán việt nam. Do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chiến lược đầu tư phòng thủ, không kỳ vọng quá cao vào thị trường và sẵn sàng cutloss khi diễn biến cổ phiếu không như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyên nhà đầu tư nên tập trung theo dõi, phân tích diễn biến thị trường chung trong thời gian tới thay vì theo dõi từng cổ phiếu cụ thể. Các bạn có thể theo dõi các dòng, các ngành, các phân lớp cổ phiếu để tìm kiếm tín hiệu đồng thuận đảo chiều xu hướng của thị trường chung. Khi nào đạt được sự đồng thuận này thì cổ phiếu mà chúng ta cần quan tâm ở nhịp đầu tiên chính là những cổ phiếu có dòng tiền khỏe nhất, những cổ phiếu có tín hiệu hồi phục đầu tiên mạnh mẽ nhất.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Thị trường chung chưa có tín hiệu đảo chiều trung hạn, xác suất để đầu tư thành công hiện tại là rất thấp. Do vậy chúng tôi quyết định vẫn đứng ngoài thị trường để quan sát, theo dõi, đánh giá thị trường chung cũng như bản thân các doanh nghiệp có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh. Khi nào có điểm mua tốt nhất, an toàn nhất thì chúng tôi sẽ có khuyến nghị cụ thể về danh mục mua mới.

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập