Nhận định thị trường ngày 17/9/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp tại khu vực đỉnh gần nhất với thanh khoản vẫn ở mức duy trì. Mặc dù thị trường vẫn giao dịch theo chiều hướng tích cực nhiều hơn tuy nhiên đây vẫn là khu vực nhậy cảm cho xu hướng tăng trung hạn đang diễn ra, nơi có thể thay đổi xu hướng bất cứ lúc nào. Nếu dòng tiền đẩy vẫn được duy trì ổn định và gia tăng trong các phiên tới thì xu hướng tăng trung hạn sẽ tiếp tục và ngưỡng tâm lý 1000 điểm sẽ được chinh phục. Trường hợp ngược lại, lực cầu lại suy yếu bất thường và quay đầu giảm điểm thì nguy cơ chúng ta vẫn có thể đối diện với 1 nhịp điều chỉnh nữa. Đứng trước tình huống này, Dautuxuhuong.com khuyến nghị quý nhà đầu tư vẫn nên để tỷ trọng cổ phiếu ở mức độ vừa phải và thấp, thận trọng khi giải ngân mới, hạn chế hoặc không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, nguyên tắc quản lý rủi ro, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng cutloss nếu thực tế không như kỳ vọng. 

I. Nhận định thị trường ngày 17/9/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

VN-index vẫn đang áp sát vùng đỉnh ngắn hạn và đang rơi vào thời gian review danh mục của 2 quỹ ETF ngoại được cho là một trong những nguyên nhân làm gia tăng áp lực bán lên các cổ phiếu lớn của thị trường. Tâm lý nhà đầu tư vẫn rất do dự, ngại rủi ro của thị trường chung. Các nỗ lực bứt phá của thị trường trong ba phiên vừa qua đều bị khựng lại về cuối phiên, cho thấy tâm lý ngại rủi ro, nghiêng về tiêu cực vẫn tác động chính đến quyết định của các nhà đâu tư. Tâm lý này chỉ được giải phòng khi có sự bứt phá theo cả 2 chiều.

Đóng cửa phiên giao dịch

VN-Index tăng 3,39 điểm (0,34%) lên 991,34 điểm. Toàn sàn có 158 mã tăng, 131 mã giảm và 63 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,71 điểm (0,63%) lên 113,37 điểm. Toàn sàn có 92 mã tăng, 62 mã giảm và 60 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thanh khoản thị trường tăng khá so với phiên hôm trước nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình 20 phiên trước đó. Tổng khối lượng giao dịch trên HOSE và HNX đạt 224,6 triệu cổ phiếu, trị giá 5.200 tỷ đồng. 

Tương tự diễn biến giao dịch của hai phiên trước, thị trường tiếp tục vấp phải áp lực bán mạnh khi về cuối phiên. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như BID, BVH, HSG, MBB, VCG… đã chìm trong sắc đỏ và tạo áp lực lớn lên đà tăng của thị trường chung

Tuy nhiên, các chỉ số thị trường vẫn duy trì được sắc xanh nhờ vào lực đẩy tốt của nhiều cổ phiếu trụ cột như CTG, FPT, SAB, VCB, VNM…

Một số cổ phiếu nhóm dầu khí như PLX, PVB, PVD, PVS… cũng đều kết thúc phiên giao dịch trong sắc xanh. PVB vẫn duy trì được đà tăng mạnh 7,4% lên 21.700 đồng/CP. PLX tăng trở lại 1,1% lên 70.600 đồng/CP.

Khối ngoại trên thị trường mua ròng trên cả ba sàn. Tổng khối lượng mua ròng đạt 4,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là +168,9 tỷ đồng. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng trở lại hơn +134,6 tỷ đồng, Ở sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại +26,5 tỷ đồng, Trên sàn Upcom, khối ngoại mua ròng +7,8 tỷ đồng (gấp 2,3 lần phiên trước).

Từ nay đến cuối tuần sau là khoảng thời gian review danh mục của 2 quỹ ETF với những dự đoán về khả năng tăng áp lực bán kỹ thuật đối với những cổ phiếu lớn nằm trong danh mục của 2 quỹ này. Nên khả năng các cổ phiếu nằm trong danh mục của 2 quỹ này sẽ có những biến động mạnh trong các phiên tới

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 14/9/2018

Về mặt kỹ thuật

Thị trường đang tiệm cận vùng đỉnh ngắn hạn và gần ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Mọi nỗ lực bứt phá ra khỏi khu vực này trong ba phiên vừa qua đều bị chững lại bởi áp lực bán mạnh diễn ra vào cuối phiên giao dịch. VN-index đang được duy trì ổn định và có xu hướng đi ngang tích lũy ngắn hạn trước khi hình thành xu hướng mới.

Khuyến nghị: Quý nhà đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư phòng thủ: thận trọng giải ngân mới, tiếp tục để tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và vừa phải, hạn chế hoặc không dùng margin, để kỳ vọng lợi nhuận thấp, bán cutloss dứt khoát với những cổ phiếu vi phạm nguyên tắc bán hoặc có diễn diến thực tế không được như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư chỉ nên theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta vẫn mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua với tỷ trọng thấp do thị trường chung chưa thuận lợi và sẵn sàng bán cutloss nếu ngày cổ phiếu về tài khoản mà không được như kỳ vọng.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập