Nhận định thị trường ngày 13/9/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường đã có dấu hiệu chững lại khi tiếp cận lại vùng đỉnh gần đây đường xu hương tăng trung hạn đã bị phá vỡ ở mấy phiên trước. Nếu dòng tiền đẩy được duy trì ổn định và gia tăng trong các phiên tới thì xu hướng tăng trung hạn vẫn sẽ tiếp tục và ngưỡng tâm lý 1000 điểm sẽ được chinh phục. Trường hợp ngược lại, lực cầu lại suy yếu bất thường và quay đầu giảm điểm thì nguy cơ chúng ta vẫn có thể đối diện với 1 nhịp điều chỉnh nữa. Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư vẫn nên để tỷ trọng cổ phiếu thấp, thận trọng khi giải ngân, không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng cutloss nếu thực tế không như kỳ vọng. 

I. Nhận định thị trường ngày 13/9/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

Tâm lý do dự, ngại rủi ro khi VN-index áp sát vùng đỉnh ngắn hạn vẫn đang chi phối chính đến các quyết định của nhà đầu tư phiên hôm nay. Nhiều nhà đầu tư mua được giá thấp ở những phiên trước luôn sẵn sàng bán ra khi diễn biến thị trường không được thuận lợi. Mặt bằng giá của một số dòng, cổ phiếu dẫn dắt như dầu khí, ngân hàng, chứng khoán cũng đã ở mức cao sẽ càng tạo nên sự giao động lớn trong các quyết định của nhà đầu tư. Tâm lý lạc quan sẽ trở lại khi dòng tiền tiếp tục vào mạnh giúp thị trường vượt qua được trạng thái linh xình ở thời điểm hiện tại.

Đóng cửa phiên giao dịch

VN-Index tăng 1,95 điểm (0,2%) lên 987,01 điểm. Toàn sàn có 154 mã tăng, 129 mã giảm và 62 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,22 điểm (0,2%) lên 111,65 điểm. Toàn sàn có 95 mã tăng, 72 mã giảm và 43 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Dòng tiền đã được gia tăng nhẹ trong phiên hôm nay. Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 236 triệu cổ phiếu, trị giá 4.900 tỷ đồng. Tính riêng trên sàn Hose giao dịch khớp lệnh đạt gần 3.700 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với trung bình 20 phiên trước đó.

Diễn biến trên thị trường có dấu hiệu tiêu cực về cuối phiên. Lực bán được tăng cường về cuối phiên khiến hàng loạt cổ phiếu trụ cột đảo chiều giảm trở lại và gây áp lực rất lớn lên các chỉ số thị trường. Cụ thể, các mã ngành ngân hàng, chứng khoán, một số vốn hóa vừa và lớn như VCB, BID, ACB, BVH, CTG, TCB, SSI, HCM, VJC, VPB… đều giảm điểm. Dù vậy, mức giảm của các cổ phiếu này là không quá lớn (đều dưới 2%) và giúp thị trường không xảy ra tình trạng hoảng loạn.

Đáng chú ý, các chỉ số thị trường vẫn còn duy trì được sắc xanh nhờ vào lực đỡ tốt của một số cổ phiếu trụ cột trong đó có nhóm dầu khí góp công lớn nhất. PVB vững vàng ở mức giá trần 18.400 đồng/CP. PVD tăng 4,6% lên 15.900 đồng/CP. PVS tăng 4,2% lên 22.500 đồng/CP, GAS tăng 5,3% lên 109.000 đồng/CP.

Điểm sáng về dòng tiền hôm nay vẫn là sự tích cực của khối NĐTNN khi họ tiếp tục mua ròng trên sàn HOSE 4 phiên liên tiếp, đạt +175 tỷ đồng. Ở sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng +14 tỷ đồng. Còn trên sàn UPCoM, khối ngoại chỉ bán ròng nhẹ -7,5 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 12/9/2018

Về mặt kỹ thuật

Thị trường đang áp sát vùng đỉnh ngắn hạn và gần ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Vnindex đã quay lại kiểm tra lại trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ từ mấy phiên trước và đã có phản ứng khá tiêu cực. Phiên giao dịch tiếp theo sẽ xác nhận việc phá vỡ trend tăng trung hạn này hay đây chỉ là 1 nhịp điều chỉnh thông thường trước khi bứt phá tiếp

Trước khi thị trường thể hiện xu hướng rõ ràng hơn chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư phòng thủ: thận trọng giải ngân, tiếp tục để tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, không dùng margin, sẵn sàng bán ra chốt lời để bảo vệ thành quả, bán cutloss dứt khoát với những cổ phiếu vi phạm nguyên tắc bán hoặc có diễn diến thực tế không được như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư chỉ nên theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta vẫn mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua với tỷ trọng thấp do thị trường chung chưa thuận lợi và sẵn sàng bán cutloss nếu ngày cổ phiếu về tài khoản mà không được như kỳ vọng.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập