Bài 6. Tổng quan về xu hướng trong phân tích kỹ thuật

Trong phân tích kỹ thuật thì Xu hướng là yếu tố cơ bản và cực kỳ quan trọng. Các công cụ kỹ thuật như, mô hình giá, ngưỡng hỗ trợ & kháng cự, đường xu hướng, kênh xu hướng, đường trung bình di dộng… được tạo ra với một mục đích là giúp xác định xu hướng. "Xu hướng là bạn" là câu nói nổi tiếng mà các nhà phân tích kỹ thuật đều biết. Trong bài số 3: "Tổng quan về xu hướng trong phân tích kỹ thuật", chúng tôi sẽ gửi đến các bạn kinh nghiệm về vấn đề này.

I. Khái niệm về xu hướng

Xu hướng là chiều hướng cũng như cách thức dịch chuyển của giá theo thời gian. Trong quá trình di chuyển, giá cổ phiếu tạo thành một chuỗi các đường zíc-zắc và hình thành nên các đỉnh và các đáy. Chiều hướng các cặp đỉnh/đáy tạo nên xu hướng dịch chuyển của giá.

Một khi xu hướng được hình thành thì rất khó có thể đạo ngược được xu hướng đó. Vì vậy, giao dịch theo xu hướng, sẽ mang lại thành công cho các nhà đầu tư.

II. Phân loại xu hướng

Theo thời gian giao dịch, giá của một cổ phiếu, chứng khoán liên tục biến động theo các giai đoạn khác nhau. Vì cậy cũng có nhiều cách phân loại xu hướng. Tuy nhiên có 2 cách phân loại phổ biến nhất là: Theo biến động của giá và theo thời gian.

2.1. Phân loại xu hướng theo biến động giá:

Trong một giao đoạn nhất định, giá có thể biến động theo các cách sau: biến động dập dềnh, tăng lên, hoặc giảm xuống. Tương ứng ta có 3 loại xu hướng, đó là:

2.1.1. Xu hướng dập dềnh (còn gọi là đi ngang, không rõ xu hướng, sidewway)

Đặc điểm của xu hướng dập dềnh là trong một khoảng thời gian nhất định giá cổ phiếu không thực sự tăng/giảm, mà luôn biến động trong một vùng giá. Vùng giá này được giới hạn bởi các đỉnh và các đáy nằm ngang như hình 1.1.

Hình 1.1. Xu hướng dập dềnh của HUT Hình 1.1. Xu hướng dập dềnh của HUT

Trong giai đoạn từ giữa tháng 3/2017 đến 13/10/2017, HUT biến động dập dềnh trong vùng giá từ 11.4 đến 13.2. (Vùng giá 11.4 được gọi là vùng hỗ trợ, vùng giá 13.2 được gọi là vùng kháng cự, các khai niệm này sẽ học tron các bài sau). Thường các chỉ số phân tích kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong giai đoạn thị trường có xu hướng, và rất khó áp dụng trong thị trường đi ngang. Khi bước vào giai đoạn này, sẽ dùng các công cụ khác, chúng tôi sẽ giới thiệu sau. Đây là điểm mà nhà đầu tư nên lưu ý

2.1.2 Xu hướng tăng

Là khi giá tăng, tạo thành chuỗi các đỉnh/đáy sau liên tục cao hơn các đỉnh/đáy trước. Hình 1.2 là ví dụ về xu hướng tăng giá của FPT.

Xu hướng tăng giá Hình 1.2. Xu hướng tăng giá của cổ phiếu FPT (Đồ thị tuần)

2.1.3. Xu hướng giảm:

Là khi giá giảm, tạo thành chuỗi các đỉnh/đáy sau liên tục thấp hơn các đỉnh/đáy trước, Như hình 1.3.

Hình 1.3. Xu hướng giảm giá của DRc Hình 1.3. Xu hướng giảm giá của DRC

2.2. Phân loại xu hướng theo thời gian:

Theo thời gian, phân loại xu hướng như sau:

2.2.1. Xu hướng chính (còn gọi là xu hướng dài hạn):

Đây là các xu hướng có thời gian tồn tại dài có thể là 1 năm hoặc hơn

Ví dụ xu hướng tăng giá của FPT là xu hướng dài hạn kéo dài từ năm 2013 đến tận tháng 10/2017 và còn có thể tiếp tục trọng tương lai.

Xu hướng tăng giá Hình 1.4. Xu hướng tăng giá dài hạn của FPT 

2.2.2. Xu hướng trung gian (còn gọi xu hướng trung hạn): thường kéo dài khoảng vài tháng

2.2.3. Xu hướng ngắn hạn: Thường kéo dài vài tuần.

Cách phân loại trên cũng chỉ mang tính chất tương đối. Trong phân tích kỹ thuật, hay phân tích khác, chúng ta không thể đòi hỏi tính tuyệt đối ở các con số.

Trên đây là một số kiến thức tổng quan về xu hướng trong phân tích kỹ thuật. Trong các bài tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số cách giao dịch cơ bản theo xu hướng, thông qua các công cụ như hỗ trợ và kháng cự,đường xu hướng, kênh xu hướng, đường kênh, ...

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

IFT Admin

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập