Nhận định thị trường ngày 14/9/2018 và quản lý danh mục đầu tư

Thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp tại khu vực đỉnh gần nhất. Việc thị trường phản ứng ra sao tại khu vực nhậy cảm này sẽ quyết định xu hướng thị trường trong trung hạn. Nếu dòng tiền đẩy được duy trì ổn định và gia tăng trong các phiên tới thì xu hướng tăng trung hạn vẫn sẽ tiếp tục và ngưỡng tâm lý 1000 điểm sẽ được chinh phục. Trường hợp ngược lại, lực cầu lại suy yếu bất thường và quay đầu giảm điểm thì nguy cơ chúng ta vẫn có thể đối diện với 1 nhịp điều chỉnh nữa. Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư vẫn nên để tỷ trọng cổ phiếu thấp, thận trọng khi giải ngân, không dùng đòn bẩy tài chính, tuân thủ nguyên tắc giá vốn, đặt kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng cutloss nếu thực tế không như kỳ vọng. 

I. Nhận định thị trường ngày 14/9/2018

1.1 Tâm lý đầu tư

VN-index đang áp sát vùng đỉnh ngắn hạn khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên lo ngại trước những rủi ro có thể xảy đến, tâm lý này đang chi phối rất nhiều đến các quyết định của nhà đầu tư trong vài phiên gần đây. Nhiều nhà đầu tư mua được giá thấp ở những phiên trước luôn sẵn sàng bán ra khi diễn biến thị trường không được thuận lợi, gây ra áp lực bán đột biến ngay trong phiên. Cùng với đó, mặt bằng giá của một số cổ phiếu dẫn dắt như các cổ phiếu dầu khí, ngân hàng, chứng khoán cũng đã ở mức cao sẽ tác động không nhỏ đến các quyết định của nhà đầu tư. Tâm lý lạc quan sẽ trở lại chỉ khi dòng tiền tiếp tục vào mạnh giúp thị trường vượt qua được trạng thái linh xình ở thời điểm hiện tại.

Đóng cửa phiên giao dịch

VN-Index tăng 0,94 điểm (0,1%) lên 987,95 điểm. Toàn sàn có 171 mã tăng, 112 mã giảm và 58 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,01 điểm (0,91%) lên 112,66 điểm. Toàn sàn có 86 mã tăng, 74 mã giảm và 50 mã đứng giá.

1.2 Xu hướng dòng tiền:

Thanh khoản thị trường có phần sụt giảm so với hai phiên hôm trước với tổng khối lượng giao dịch đạt 233 triệu cổ phiếu, trị giá 4.600 tỷ đồng. Sàn Hose khớp lệnh chỉ đạt gần 3.180 tỷ đồng, giảm -9% so với trung bình 20 phiên trước đó. 

Dù thị trường đã giao dịch rất tích cực trong phần lớn thời gian của phiên nhưng áp lực bán tăng dần về cuối phiên đã khiến nỗ lực đẩy thị trường trước đó bất thành. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột như ROS, SAB, VIC, VJC, VNM, VPB, VRE… đều giảm điểm đã gây áp lực khá lớn lên chỉ số chung. 

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu dầu khí đã có dấu hiệu điều chỉnh, chốt lời sau 1 nhịp tăng khá. Các mã như GAS, PLX, PVC và PVS đều đồng loạt giảm. GAS bất ngờ giảm 0,9% xuống 108.000 đồng/CP. PLX giảm -1,7% xuống 69.800 đồng/CP trước thông tin bán cổ phiếu quỹ.

Khối ngoại trên thị trường giao dịch không còn tích cực như các phiên trước, họ mua vào 13,6 triệu cổ phiếu, trị giá 573,3 tỷ đồng, trong khi bán ra 15,8 triệu cổ phiếu, trị giá 667,5 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 2,2 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là -94,2 tỷ đồng.

Cụ thể, Trên sàn HOSE, sau 4 phiên mua ròng liên tiếp, khối ngoại đã bán ròng trở lại -97 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ khoảng hơn -800 triệu đồng. Còn ở sàn Upcom, khối ngoại mua ròng chỉ hơn +3,45 tỷ đồng.

1.3 Điểm nhấn kỹ thuật

Hình 1: Thị trường ngày 13/9/2018

Về mặt kỹ thuật

Thị trường đang tiệm cận vùng đỉnh ngắn hạn và gần ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Vnindex cũng đang quay lại kiểm tra lại trend tăng trung hạn đã bị phá vỡ từ mấy phiên trước và đang duy trì khá ổn định. Có thể thị trường sẽ đi vào nhịp tích lũy trước khi có sự thay đổi xu hướng. Việc thị trường thay đổi xu hướng như nào sau nhịp tích lũy này sẽ quyết định xu hướng tăng trung hạn của thị trường có còn hay không

Khuyến nghị: Trước khi thị trường thể hiện xu hướng rõ ràng hơn chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư phòng thủ: thận trọng giải ngân, tiếp tục để tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, không dùng margin, để kỳ vọng lợi nhuận thấp và sẵn sàng bán ra chốt lời để bảo vệ thành quả, bán cutloss dứt khoát với những cổ phiếu vi phạm nguyên tắc bán hoặc có diễn diến thực tế không được như kỳ vọng.

II. Quản lý danh mục đầu tư

2.1. Danh mục theo dõi

Chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư chỉ nên theo dõi những cổ phiếu có dòng tiền khỏe đang dẫn dắt thị trường, có các mẫu hình kỹ thuật đẹp, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có những câu chuyện tạo nên động lực tăng giá lớn. Chúng ta vẫn mua vào với những cổ phiếu đạt được điểm mua chuẩn nhưng chỉ mua với tỷ trọng thấp do thị trường chung chưa thuận lợi và sẵn sàng bán cutloss nếu ngày cổ phiếu về tài khoản mà không được như kỳ vọng.

2.2. Danh mục đang thực hiện

Mời quý nhà đầu tư tìm hiểu hệ thống đầu tư chứng khoán của chúng tôi TẠI ĐÂY

Để nhận được các khuyến nghị cổ phiếu chuyên sâu, xác định điểm mua/bán, giá mục tiêu và giá cutlost Quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với các chuyên gia của Đầu Tư Xu Hướng theo một trong các cách sau:

- KÊNH ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ TƯ VẤN: TẠI ĐÂY
- Livechat ở bên góc phải màn hình.
- Hotline: 0985.839.385
- Skype: dautuxuhuong
- Email:  [email protected]
- Fanpage: www.fb.com/dautuxuhuong/

Quang Dũng - IFT

Bình luận

Thông báo!Phần này chỉ thành viên mới có quyền bình luận bài viết. Đăng nhập